วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง คุยกับประชาชนทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดพัทลุง ส่งเสริมให้เกษตรกรนำน้ำหมักชีวภาพมาใช้ในการเกษตร

นายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง คุยกับประชาชนทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดพัทลุงคลื่นความถี่ ๙๘ เมกะเฮิร์ต ในเช้าวันเสาร์เวลา ๐๖.๐๐ – ๐๗.๐๐ น.

โดยในวันเสาร์ที่ผ่านมาได้นำผู้ร่วมรายการ ประกอบด้วยนายไพโรจน์ อินทรศรี ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง นายสมชาติ นาควิโรจน์เกษตรอำเภอบางแก้ว นายสมศักดิ์ ทองใส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๑๕ ตำบลควนมะพร้าว อำเภอเมืองพัทลุง และนายสมนึก ทองใส เกษตรกรตำบลควนมะพร้าว

ทั้งนี้โดยพูดคุยกันในเรื่องของการทำเกษตรแบบชีววิถี ลดต้นทุนการผลิตและลดใช้เคมีในภาคเกษตร โดยหันมาใช้น้ำหมักชีวภาพ ซึ่งเป็นสารอินทรีย์ที่มีคุณประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน เช่น ใช้เป็นปุ๋ยในการปรับปรุงบำรุงดิน ทำให้พืชเจริญเติบโตดี ใช้ผสมในน้ำให้สัตว์กินแก้ปัญหากลิ่นเหม็นในมูลสัตว์ และทำให้สัตว์เลี้ยงสุขภาพแข็งแรง ใช้ผสมน้ำราดมูลสัตว์ทำลายการแพร่พันธุ์ของแมลงวัน และกำจัดกลิ่นรบกวน ซึ่งนายสมนึก ทองใส ผู้นำน้ำหมักมาใช้อย่างจริงจังกล่าวว่า ตนเองเลี้ยงสัตว์หลายชนิด ทั้งวัว หมู ไก่เนื้อ และไก่ไข่ โดยก่อนหน้านี้มีปัญหามากจากแมลงวันและกลิ่นรบกวนจากมูลหมูมูลไก่ สร้างความรำคาญแก่เพื่อบ้าน แต่ภายหลังได้นำน้ำหมักชีวภาพหรือ อีเอ็ม มาใช้ พบว่ากลิ่นของมูลไก่หายไป และไม่มีแมลงวันมารบกวนอีกเลย นอกจากนี้ยังทำให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย โดยเฉพาะเมื่อนำไปผสมน้ำให้ไก่กิน พบว่าไก่ออกไข่ดกขึ้นและมีระยะเวลาการให้ไข่ยาวนานขึ้น

ด้านนายสมศักดิ์ ทองใส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๑๕ ตำบลควนมะพร้าว ซึ่งได้เปิดบ้านเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงให้ประชาชนได้เข้าไปศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการเกษตรกล่าวว่า ตนได้นำน้ำหมักชีวภาพมาใช้ในแปลงเกษตรนานแล้วและทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดี เพราะน้ำหมักอีเอ็มทำให้ดินร่วนซุย พืชสามารถดูซึมสารอาหารได้ดีขึ้น และทำให้มีสิ่งมีชีวิตในดินเพิ่มมากขึ้น ส่วนปศุสัตว์จังหวัดพัทลุงกล่าวว่า ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด พร้อมให้การสนับสนุนด้านความรู้แก่เกษตรกรที่จะนำไปผลิตน้ำมักชีวภาพด้วยตัวเอง โดยเฉพาะการนำมาใช้ในภาคการผลิตด้านปศุสัตว์ ซึ่งที่ผ่านมักประสบปัญหากลิ่นรบกวนและน้ำเสีย น้ำหมักชีวภาพหรือ อีเอ็ม สามารแก้ปัญหาเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี แต่เกษตรกรยังให้ความสนใจนำไปใช้น้อย ซึ่งหากส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตใช้ด้วยตัวเอง จะส่งผลดีต่อการผลิตด้านปศุสัตว์ และสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก



สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น