วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ(องค์กรมหาชน)หรือ BEDO ร่วมกับสายการบิน R-Airlines จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์ นำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานโครงการตอบแทนคุณระบบนิเวศน์ตามหลัก PES พื้นที่ตำบลคลองประสงค์ ปล่อยพันธ์ปลา กุ้ง และปู ลงสู่ทะเล และเยี่ยมชมระบบนิเวศน์ ภายในพื้นที่ป่าชายเลน


สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ(องค์กรมหาชน)หรือ BEDO ร่วมกับสายการบิน R-Airlines จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์ นำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานโครงการตอบแทนคุณระบบนิเวศน์ตามหลัก PES พื้นที่ตำบลคลองประสงค์ ปล่อยพันธ์ปลา กุ้ง และปู ลงสู่ทะเล และเยี่ยมชมระบบนิเวศน์ ภายในพื้นที่ป่าชายเลน

เวลา 14.00 น.วันที่ 8 พฤษภาคม 2557 สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ(องค์กรมหาชน)หรือ BEDO ร่วมกับสายการบิน R-Airlines จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์ นำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานโครงการตอบแทนคุณระบบนิเวศน์ตามหลัก PES พื้นที่ตำบลคลองประสงค์ อำเภอเมือง ตังหวัดกระบี่ โดยนำคณะสื่อมวลชนทำกิจกรรม บริเวณเขาขนาบน้ำโดยการปล่อยพันธ์ปลา กุ้ง และปู ลงสู่ทะเล และเยี่ยมชมระบบนิเวศน์ ภายในพื้นที่ป่าชายเลน โดยมีนายประดิษฐ์ จันทร์ทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองประสงค์ นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ และชาวบ้านตำบลคลองประสงค์ เข้าร่วม

ผศ.ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ กล่าวว่า BEDO ร่วมกับบริษัทสกายวิว แอว์ เวย์ จำกัด สายการบิน R-Airlines และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมและศึกษาดูงานในพื้นที่ตำบลคลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องโครงการตอบแทนคุณระบบนิเวศ ตามหลัก PES เป็นแนวคิดการส่งเสริมให้ผู้ได้รับประโยชน์จากระบบนิเวศน์ ตอบแทนคุณระบบนิเวศน์ เพื่อช่วยดูแลรักษาและฟื้นฟูให้ระบบนิเวศน์ดำรงอยู่อย่างยั่งยืน เนื่องจากระบบนิเวศน์ที่สมบูรน์จะสามารถให้บริการระบบนิเวศน์ที่มีคุณภาพเอื้อประโยชน์ต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เช่น การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยว ธุรกิจแปรรูปอาหารและอื่นๆ BEDO และจังหวัดกระบี่จะยกระดับการดำเนินโครงการ PES นี้ด้วยการขยายพื้นที่การดำเนินโครงการให้ครอบคลุมในหลายพื้นที่ของจังหวัดกระบี่ ทั้งการดำเนินโครงการในพื้นที่ตำบลคลองประสงค์ ที่ผ่านมา BEDO ได้จัดให้มีการลงนามข้อตกลงการดำเนินงานตอบแทนคุณระบบนิเวศน์ตามหลัก PES เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2555 จัดตั้งเป็นกลุ่มผู้ตอบแทนคุณระบบนิเวศน์ และตั้งกองทุนตอบแทนคุณฯสำเหร็จเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

ร้อยเอก ดร.รชฏ พิสิษบรรณกร ประธานกรรมการบริษัทสกายวิว แอว์ เวย์ จำกัด กล่าวว่า R-Airlines ร่วมมือ BEDO เพื่อปลุกกระแสนิยมสินค้า จากความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และคงไว้ซึ่งคุณค่าของทรัพยากรชีวภาพของประเทศ โดยในขั้นต้น R-Airlines จะช่วยประชาสัมพันธ์ ด้วยการนำ BEDO Magazine ไปประชาสัมพันธ์ให้กับผู้โดยสาร และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตราสงเสริม Bio-Economy บนเครื่องบิน ของ R-Airlines ในทุกเส้นทางการบิน

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ นายยกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ กล่าวด้วยว่า จังหวัดกระบี่ มีความต้องการที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชน ในรูปแบบ ของ Krabi Go Green โดยในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม นี้ จะมีการผนึกกำลังกับ BEDO และทุกภาส่วนในจังหวัดกระบี่ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ให้เป็นไปตามรูปแบบ ของ Krabi Go Green โดยใช้กลไกของตราส่งเสริมผลิตภัณฑ์ Bio-Economy และหลักการของ PES เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการ




หน่วยงานที่แจ้งประชาสัมพันธ์
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น