วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อดีตประธานอีโคมอสสากล กำหนดลงพื้นที่นครศรีธรรมราช 24-25 มิ.ย.57

อดีตประธานอีโคมอสสากล กำหนดลงพื้นที่นครศรีธรรมราช 24-25 มิ.ย.57 เพื่อให้คำปรึกษาการจัดทำเอกสารการนำเสนอพระบรมธาตุเจดีย์เป็นมรดกโลก

อดีตประธานอีโคมอสสากล ของยูเนสโก กำหนดลงพื้นที่นครศรีธรรมราช 24-25 มิถุนายนนี้ เพื่อร่วมรับฟังและชี้แนะการจัดทำเอกสารฉบับสมบูรณ์ในการนำเสนอวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

วันนี้ (10 มิ.ย.57) ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายวิชาการการจัดทำเอกสารต้นฉบับการนำเสนอวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร (พระบรมธาตุเจดีย์)จังหวัดนครศรีธรรมราช ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดทำต้นฉบับเอกสารฉบับภาษาไทย ใกล้แล้วเสร็จ ซึ่งในระหว่างวันที่ 24-25 มิถุนายน 2557 คณะที่ปรึกษาในการในการจัดทำเอกสาร จำนวน 10 คน ซึ่งมีทั้งผู้ทรงคุณวุฒิชาวต่างประเทศและชาวไทย นำโดย ดร.โรแลนด์ ซิลวา( DR.Roland Sylva) อดีตประธานกรรมการอีโคมอสสากล ขององค์การยูเนสโก และคณะ กำหนดเดินทางไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจติดตามการจัดเอกสารและการเตรียมความพร้อมของด้านต่าง ๆ ในการนำเสนอวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร(พระบรมธาตุเจดีย์) เป็นมรดกโลก
ผศ.ฉัตรชัย กล่าวว่า วันที่ 24 มิถุนายน 2557 ดร.โรแลนด์ และคณะ จะเดินทางไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อตรวจสภาพพื้นที่โดยรอบ ณ องค์พระบรมธาตุเจดีย์ หรือพื้นที่แกนกลาง หรือ Core Zone และเวลา 10.00 น.ประชุมรับฟังบรรยายสรุป ณ ห้องประชุมพุทธสมาคมจังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้น วันที่ 25 มิถุนายน 2557 เวลา 09.00 น.มีการประชุมเพื่อแสดงความคิดเห็น ให้ข้อเสนอแนะในการจัดทำเอกสารเพื่อให้มีความสมบูรณ์ก่อนแปลเป็นภาษาอังกฤษ และการบริหารจัดการพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ โรงแรมทวินโลตัสนครศรีธรรมราช

“การเดินทางลงพื้นที่ของอดีตประธานกรรมการอีโคมอสสากลและคณะในครั้ง ถือเป็นการมาให้คำปรึกษา คำแนะนำ ในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการจัดทำเอกสารฉบับสมบูรณ์ ตามหัวข้อที่กำหนด เช่นคำประกาศที่มีความโดดเด่นเป็นสากล ของพระบรมธาตุเจดีย์ ความเป็นขนานแท้และดั้งเดิม การบริหารจัดการในเขตแกนกลาง ( Core Zone) เขตกันชน(Buffer Zone) และสิ่งที่สร้างขึ้นมาใหม่ว่าจะบริหารจัดการอย่างไร เพื่อจะได้ปรับปรุงแก้ไขเอกสารให้มีความสมบูรณ์ที่สุด ก่อนจะแปลเป็นฉบับภาษาอังกฤษต่อไปเพื่อให้ทันเวลาตามที่กำหนด” ผศ.ฉัตรชัย กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น