วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จ.ตรัง แถลงผลการกวาดล้างอาชญากรรม สามารถยึดของกลางอาวุธสงครามพร้อมกระสุน

ที่กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พล.ต.ต.จีรวัฒน์ อุดมสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง พ.อ.อัษฎา แสงฤทธิ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตรัง รองผู้บังคับการในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัด และหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรในสังกัด ร่วมกันแถลงข่าว ผลการระดมกวาดล้างตามมาตรการเชิงรุกในการควบคุมอาวุธ ลดความรุนแรง และเหตุแทรกซ้อน ตามประกาศของคณะรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ คสช. ได้มีประกาศใช้ พ.ร.บ.กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันระงับยับยั้งและแก้ไขสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อย และความมั่นคงของประเทศ กองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง จึงได้ระดมกวาดล้าง

โดยเน้นกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ซึ่งผลระดมกวาดล้าง เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ของกลางอาวุธปืนธรรมดา 417 กระบอก กระสุน 2,300 นัด อาวุธปืนสงคราม 8 กระบอก กระสุน 125 นัด ระเบิด 2 ลูก และ อาวุธปืนสงคราม ปืนสงครามเอ็ม 16 5 กระบอก ปืนสงครามเอชเค 1 กระบอก ปืนสงครามคาร์บิน 1 กระบอก ปืนกลมือเอ็มซี.1 1 กระบอก กระสุนปืนสงคราม 125 นัด วัตถุระเบิด จำนวน 2 ลูก จับกุมผู้ต้องหาทั้งสิ้น 440 คดี ผู้ต้องหา 472 คน นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้กล่าวว่า จังหวัดตรังได้มีการสนธิกำลัง 3 ฝ่ายระหว่างทหาร ตำรวจ และทหาร ระดมการปฏิบัติการกวาดล้างอาวุธสงคราม ล่าสุดมีการส่งมอบอาวุธคืนทางราชการ โดยส่งมอบฝ่ายปกครอง ประกอบด้วย ระเบิดเอ็ม 79 จำนวน 2 ลูก ซองกระสุนเอ็ม 16 จำนวน 2 ซอง ซองกระสุนเอสเค 1 ซอง ซองกระสุนเอ็ม 16 ขนาด 5.56 จำนวน 154 นัด และส่งมอบผ่านตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ประกอบด้วย อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ลูกซองสั้น 2 กระบอก มีดพก 4 ด้าม กระสุนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 2 นัด และซองใส่อาวุธปืน 2 ชุด

ส่วนทางด้าน พล.ต.ต.จีรวัฒน์ อุดมสุด ผบก.ภ.จว.ตรัง กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางกองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ได้ดำเนินการป้องกันอาชญากรรมทุกรูปแบบในพื้นที่จังหวัดตรัง มีการจัดทำแผนป้องกันปราบปรามอาชญากรรม รวมถึงการกวาดล้างอาวุธสงครามมาอย่างต่อเนื่อง โดยมอบหมายให้สถานีตำรวจภูธรทั้ง 16 แห่ง ปฎิบัติการด้วยตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตรวจค้นอาวุธสงครามมาตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2556 –มิถุนายน 2557 และสามารถจับกุมได้ทั้งอาวุธปืนธรรมดาได้จำนวน 417 กระบอก กระสุนปืนธรรมดา จำนวน 2,300 นัด และอาวุธปืนสงคราม 8 กระบอก กระสุนปืนสงคราม 125นัด พร้อมวัตถุระเบิด จำนวน 2 ลูก การปฎิบัติหน้าที่ในการกวาดล้างอาวุธสงครามของตำรวจภูธรจังหวัดตรัง สามารถควบคุมอาวุธได้ส่วนหนึ่ง ทำให้มีการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตน้อยลง แต่เชื่อว่ายังมีอาวุธสงครามอีกมากที่จะต้องกวาดล้าง โดยจะต้องประสานกำลังระหว่างทหารและฝ่ายปกครองระดมกวาดล้างอย่างจริงจังและ ต่อเนื่อง หลังจากวันที่ 10มิถุนายน จะมีการสนธิกำลังปฎิบัติการกวาดล้างอาวุธสงครามอย่างหนักต่อไป ทาง พ.อ.อัษฎา แสงฤทธิ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ทาง คสช.ประกาศให้ผู้ที่ครอบครองอาวุธปืน นำอาวุธปืนมามอบให้กับทางเจ้าหน้าที่แล้วจะไม่มีความผิด หากเลยจากวันนี้ 10 มิ.ย.2557 จะมีความผิดทันทีหากถูกจับกุมได้ อย่างไรก็ตามจะมีการประสานงานร่วม 3 ฝ่ายในการตรวจค้นอาวุธปืน อาวุธสงคราม ที่คาดว่าจะมีอยู่อีกจำนวนมาก ซึ่งคดีที่เกิดในจังหวัดตรังระยะหลังมานี้ส่วนใหญ่จะใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มคู่อริจนเสียชีวิตหลายราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น