วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี จัดอบรมหลักสูตรการผลิตข้าวปลอดสารพิษ แก่เกษตรกรในพื้นที่ อ.สิงหนคร และ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา หวังให้เกษตรกรพัฒนาการผลิตข้าวเพียงพอกับการบริโภคในพื้นที่

วันนี้ (10 มิ.ย. 57) ที่โรงแรมวีว่า อ.เมือง จ.สงขลา นายพิรสิญจ์ พันธุ์เพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการอบรม หลักสูตรการผลิตข้าวปลอดสารพิษ ตามโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวปลอดสารพิษ ภายใต้แผนการพัฒนาในพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำปี 2557 โดยมี เกษตรกรในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ อ.สิงหนคร และ นักเรียน กว่า 100 คน เข้าร่วมการอบรมในวันนี้

นางจำเนียร เจียมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย กรมการข้าว ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวปลอดสารพิษ ภายใต้แผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2557 ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ได้แก่ อ.รัตภูมิ จำนวน 200 ไร่ และอำเภอสิงหนคร จำนวน 200 ไร่ รวมทั้งสิ้น 400 ไร่ เกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 135 ครัวเรือน โดยมีกิจกรรมในการพัฒนาการผลิตข้าวให้มีการปรับปรุงคุณภาพดินและขยายพื้นที่ เพาะปลูกให้มีผลผลิตข้าวเพียงพอกับการบริโภคในพื้นที่ และยังจะช่วยฟื้นฟูพื้นที่นาให้สามารถผลิตข้าวได้ปริมาณมากขึ้นและเพิ่ม มูลค่าข้าวของเกษตรกรให้สูงขึ้นอีกด้วย โดยเกษตรกรสามารถจำหน่ายได้สูงกว่าข้าวทั่วไปอย่างน้อย 20 % เกิดความมั่นคงทางด้านอาหารแก่ผู้ผลิตและผู้บริโภคในพื้นที่ เกษตรกรผู้ผลิตข้าวในพื้นที่สามารถผลิตข้าวได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับ สถานการณ์ก่อให้เกิดความสมดุล มั่นคง ยั่งยืน แก่เกษตรและชุมชนต่อไป

การจัดอบรมในครั้งนี้ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี หวังให้เกษตรกรที่เข้าร่วมอบรมนำความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีการผลิตข้าวปลอดสารพิษ การเกษตรดีที่เหมาะสม และการจัดการโรคและแมลงศัตรูข้าว ได้เป็นอย่างดี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตข้าวปลอดสารพิษที่ถูกต้องและสามารถผลิตข้าว ปลอดสารพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพและจำหน่ายเป็นสินค้าคุณภาพของจังหวัด ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น