วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กฟก.ชุมพรยื่นข้อเสนอการแก้ไขปัญหาเกษตรกรและการดำเนินงานของกองทุน

กฟก.ชุมพรยื่นข้อเสนอการแก้ไขปัญหาเกษตรกรและการดำเนินงานของกองทุน

สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรสาขาจังหวัดชุมพร คณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สมาชิกกองทุนฯ ธนาคารต้นไม้ และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดชุมพรกว่า 50 คน รวมตัวกันยื่นข้อเสนอการแก้ไขปัญหาเกษตรกรและการดำเนินงานของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ณ จังหวัดทหารบกชุมพร โดยมี พ.อ.สุรินทร์ เกตุแก้ว รอง ผบ.จทบ.ช.พ. มารับหนังสือจากตัวแทนเกษตรกรด้วยตนเอง พร้อมยืนยันจะส่งไปยังแม่ทัพภาค 4 เพื่อพิจารณาส่งไปให้ คสช. แก้ไขปัญหาต่อไป

พระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรการ พ.ศ. 2542 ได้มีการประกาศใช้เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2544 เจรนารมย์เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรระยะเวลาได้ผ่านมา 15 ปีแล้ว จากการดำเนินงานของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่ผ่านมา ยังมีข้อติดขัดเกี่ยวกับข้อกฎหมายบางประการ จึงทำให้การช่วยเหลือเกษตรกรทำได้ไม่เต็มที่
ซึ่งที่ผ่านมาอาชีพเกษตรกรต้องเผชิญกับมหันตภัย ต่าง ๆ ไม่ว่าจะภัยจากนโยบายรัฐ ภัยจากธรรมชาติ ภัยจากภาวะการตลาด ภัยจากดอกเบี้ยเงินกู้ และอื่น ๆ เป็นผลให้เกษตรกร ซึ่งเป็นพลังในการผลิตอาหารและแรงงานหล่อเลี้ยงชีวิตตนเองและสังคม ต้องประสบกับภาวะหนี้สิน ไร้ที่ทำกิน มีฐานนะยากจน ขาดความมั่นคงในชีวิต ทรัพย์สินและอาชีพ ประกอบกับการดำเนินงานแก้ปัญหาของหน่วยงาน-กลไกรัฐที่ผ่านมา ขาดประสิทธิภาพและบูรณาการ และเป็นไปตามความต้องการของพ่อค้า ร่วมทั้งผลประโยชน์ทางการเมือง อันเป็นเหตุให้การแก้ไขไม่ประสบความสำเร็จ ล่าช้า ไม่ทันต่อสถานการณ์ปัญหา

กลุ่มเกษตรกรและอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดชุมพร จึงรวมตัวกันมายื่นข้อเสนอการแก้ไขปัญหาเกษตรกรและการการดำเนินงานของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ผ่านจังหวัดทหารบกชุมพร เพื่อส่งข้อมูลไปยัง คสช. ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น