วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จัดระเบียบรถรับจ้างสาธารณะสนองนโยบาย คสช.

ขนส่งจังหวัดภูเก็ตเข้มมาตรการจัดระเบียบรถรับจ้างสาธารณะสนองนโยบาย คสช.
วันนี้ (24 ก.ค. 57) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายธีรยุทธ์ ประเสริฐผล ขนส่งจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานแถลงข่าวการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์และรถยนต์รับจ้างสาธารณะ โดยมีสื่อมวลชนในจังหวัดภูเก็ต ร่วมรับฟังการแถลงข่าว

ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีนโยบายให้กรมการขนส่งทางบกจัดระเบียบรถจักรยายนต์สาธารณะทั่วประเทศ โดยจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร นั้น เพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวจึงขอให้เจ้าของรถจักรยานยนต์ที่มีความประสงค์จะจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฏหมายโดยหลักฐานประกอบการยื่นประกอบด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถหรือสำเนาสัญชาเช่าซื้อรถยนต์ หรือเอกสารอื่นที่แสดงสิทธิครอลครองรถและระบุหมายเลขทะเบียนรถ สำเนาใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะหรือหนังสือรับรองผ่านการอบรมใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ รูปถ่าย 2 นิ้ว 2 รูป ทั้งนี้หากเป็นเป็นกรรมสิทธิ์ของบุคคลอื่นให้แนบสำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถด้วย โดยให้เจ้าของรถยื่นคำขอได้ที่ สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ที่เป็นสถานที่รอรับคนโดยสาร (คิว) ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 กรกฏาคม 2557 ในวันและเวลาราชการ

ส่วนในกรณีของการจัดระเบียบรถยนต์รับจ้างสาธารณะนั้น จากข้อเท็จจริง ปรากฏว่ายังมีรถยนต์รับจ้างผิดกฎหมาย (แท็กซี่ป้ายดำ) จำนวนหนึ่งไม่สามารถเข้าร่วมจัดระเบียบได้โดยมีข้อจำกัดบางประกา แต่ยังมีความประสงค์จะประกอบอาชีพให้บริการรถรับจ้างสาธารณะในจังหวัดภูเก็ต ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความิดือดร้อนแก่เจ้าของรถยนต์รับจ้างผิดกฎหมาย (แท็กซี่ป้ายดำ) จึงขอให้ยื่นขอจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง (TAXI METER) ให้ถูกต้องโดยต้องอยู่ภายใต้เงื่อนใข รถที่จะนำมาจดทะเบียนต้องมีอายุรถนับจากวันที่จดทะเบียนครั้งแรกไม่เกิน 6 ปี ใช้ได้จนถึงอายุ 9 ปี อีกทั้งต้องมีความจุในกระบอกสูบรวมกันไม่ต่ำกว่า 1,500 ซีซีขึ้นไป กรณีอยู่ระหว่างสัญญาเช่าซื้อต้องได้รับความยินยอมให้จดทะเบียนเป็นรถยนต์สาธารณะจากสถาบันการเงินแล้ว รวมถึงผ่อนผันสีตัวรถโดยให้คาดแถบสติ๊กเกอร์เหลืองแดงบนสีรถเดิมได้เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยต้องติดเครื่องหมายศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ (1584) บิรเวณประตูหลังทั้งสองข้าง โดยหลักฐานที่จะประกอบการจดทะเบียนประกอบด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (ภูมิลำเนาจังหวัดภูเก็ต) , สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถหรือสำเนาสัญญาเช่าซื้อรถยนต์หรือเอกสารอื่นที่แสดงสิทธิการครอบครองรถและระบุหมายเลขทะเบียนรถ และสำเนาใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะหรือหนังสือรับรองผ่านการอบรมใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ

โดยเจ้าของรถต้องนำไปยื่นที่ กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1-31 สิงหาคม 2557 ในวันและเวลาราชการ

ทั้งนี้ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวย้ำว่า หากแท๊กซี่ป้ายดำไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฏหมายต่อจากนี้ไปจะมีการดำเนินการจับแล้วดำเนินการฟ้องศาลทันที โดยมีโทษปรับ 20,000 ถึง 100,000 บาท จำคุก 2 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น