วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

โครงการ ๑ ไร่ ๑ แสน เพื่อสร้างรายได้แก่เกษตรกร

เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพังงา ร่วมกับหอการค้าจังหวัดพังงา สนับสนุนการเกษตร น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทำโครงการ ๑ ไร่ ๑ แสน เพื่อสร้างรายได้แก่เกษตรกร

นายสุทีป สุธาประดิษฐ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพังงา กล่าวถึง โครงการ ๑ ไร ๑ แสนนั้น ได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาประยุกต์ใช้กับพื้นที่ โดยแปลงสาธิตนั้นจะแบ่งพื้นที่มาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุน และปลอดจากสารเคมี โดยมีพื้นที่หลักคือ การทำนา รอบนาข้าวเป็นพื้นที่น้ำเพื่อเลี้ยงปลา ส่วนคันดินด้านข้างจะเป็นพื้นที่ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ ซึ่งเป็นการดำเนินกิจกรรมแบบผสมผสาน เพื่อให้เกิดรายได้อย่างต่อเนื่องและเป็นการสร้างความสุขให้แก่เกษตรกร

ด้านนายสุทธิโชค ทองชุมนุม ประธานหอการค้าจังหวัดพังงา กล่าวด้วย หอการค้าได้วางยุทธศาสตร์ในการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรขึ้น ภายใต้โครงการ ๑ ไร่ ได้เงิน ๑ แสน ซึ่งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สำหรับในปีนี้จังหวัดพังงา ได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ ๔ อำเภอ รวม ๔ แปลง คือที่บ้านตากแดด อำเภอเมือง, บ้านบ่อแสน อำเภอทับปุด, บ้านลำภี อำเภอท้ายเหมือง และบ้านบางวัน อำเภอคุระบุรี โดยมีเป้าหมายให้มีแปลงสาธิต โครงการ ๑ ไร ๑ แสนให้ครบทุกอำเภอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น