วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แรงงานเขมรกว่า 70 คนบนเกาะมุกต์ตรัง ถูกลอยแพ หลังผู้รับเหมากับเจ้าของรีสอร์ต ตกลงผลประโยชน์ไม่ลงตัว ผู้การลงพื้นที่ประชุมร่วมหน่วยงานแก้ปัญหา

ที่ภายในอาคารคอซิมบี้ ห้องประชุมเทศบาลเมืองกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง ทางสถานที่ตำรวจภูธรกันตัง ร่วมกับ สถานีตำรวจน้ำกันตัง และอำเภอกันตัง นำแรงงานต่างด้าวชาวเขมร จำนวน 76 คน แยกเป็น แรงงานชาย 54 คน หญิง 20คน และเด็ก 6คน เข้ามาอาศัยเป็นการชั่วคราว เนื่องจากก่อนหน้านี้ แรงงานต่างด้าวชาวเขมรดังกล่าว เดินทางมาเข้ามาทำงานเป็นแรงงาก่อสร้าง ผ่าน นายปรานต์ รักใหม่ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 92 หมู่6 ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง ซึ่งมีอาชีพเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยรับเหมาก่อสร้างให้กับ กุมวาปีรีสอร์ต บนเกาะมุกต์ อ.กันตัง จ.ตรัง แต่เกิดปัญหาขึ้นทำให้แรงงานทั้ง 76 คน ประสบปัญหาไม่มีงานทำ ทำให้ทางจังหวัดต้องนำแรงงานดังกล่าวเข้าพักอาศัยอยู่ภายในอาคารคอมซิมบี้ เป็นการชั่วคราว ต่อมาเวลา 08.30น.วันเดียวกัน พล.ต.ต.จีรวัฒน์ อุดมสุด ผบก.ภ.จว.ตรัง พ.ต.อ.ธนชาติ บุญโพธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ตรัง พ.ต.อ.วิรัช อ่วมอารีย์ ผกก.สภ.กันตัง พ.ต.อ.นิรัตน์ ปานดำ ผกก สืบสวนสอบสวน กก.ตรัง นายปรีชา ถาวรประสิทธิ์ ปลัดอำภอหัวหน้างานฝ่ายความมั่นคงที่ว่าการอำเภอกันตัง พ.ต.ต.ศยธน กระพิน สว.ตม. จ.สตูล พร้อมตัวแทนจากสำนักานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรัง สำนักงานแรงงานจังหวัดตรัง ร่วมประชุมเพื่อรับทราบปัญหา และหาทางแก้ไขให้ความช่วยเหลือแรงงานเขมรดังกล่าว นายปรานต์ กล่าวว่า แรงงานชาวเขมรดังกล่าวตนเป็นผู้ประสานให้เข้ามาทำงานก่อสร้างกุมวาปี รีสอร์ต บนเกาะมุกต์

โดยจัดหาผ่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว แรงงานทุกคนมีพารต์ป็อตถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากที่นำแรงงานดังกล่าวเข้าพื้นที่ ปรากฎว่ามีปัญหากับเจ้าของรีสอร์ตไปเปิดหน้างานให้ทำ ทำให้แรงงานที่นำมาไม่มีงานทำ ซึ่งตนต้องเลี้ยงดูด้วยการให้มีอาการทาน 3 มื้อ กระทั้งมีการแจ้งให้ทางจังหวัดทราบ จึงนำมีการเคลื่อนแรงงานทั้งหมดมาอยู่มีอาคารคอซิมบี้เป็นการชั่วคราว ตนยอมรับกับปัญหาที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือหางานให้แรงงานที่ประสงค์จะอยู่ต่อไปมีงานทำ ขณะที พล.ต.ต.จีรวัฒน์ อุดมสุด ผบก.ภ.จว.ตรัง กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นโดยทางผู้ประกอบการชื่อ กุมวาปีรีสอร์ต ที่เกาะมุกต์ มีโครงการก่อสร้างรีสอร์ตขึ้นมา และมีการว่าจ้างให้ผู้รับเหมาไปจัดงานแรงงานต่างด้าวซึ่งเป็นสัญชาติ กัมพูชา มาเป็นแรงงาน โดยแรงงานทั้งหมดที่เข้ามาได้รับอนุญาตจากอำเภอสระแก้ว เข้ามาถูกต้องจำนวน 105 คน หลังจากที่ได้รับอนุญาตทางราชการแล้วได้เดินทางไปยังเกาะมุกต์ในระหว่างที่อยู่บนเกาะมุกต์ คนงานไม่มีงานทำ เนื่องจากมีปัญหาระหว่างผู้รับเหมากับเจ้าของรีสอร์ตเกี่ยวกับราคา โดยผู้รับจ้างต้องการค่าแรงงานและค่าของ ขณะที่เจ้าของรีสอร์ตต้องการให้เป็นเพียงค่าแรงงานอย่างเดียว เป็นเหตุผลที่ไม่สามารถก่อสร้างได้ คนงานที่มาจึงไม่มีงานทำ ในระหว่างที่รองานนั้นคนงานได้ใช้โทรศัพท์มือถือติดต่อแจ้งผ่านหน่วยราชการ เพื่อขอความช่วยเหลือโดยให้เหตุผลว่าจะขอกลับบ้าน ต่อมาทางตำรวจน้ำกันตังได้รายงานให้ตนทราบ ตนได้สั่งการให้ทางตำรวจ สภ. กันตัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจสอบพบว่ามีแรงงานชาวเขมรอยู่บนเกาะมุกต์ 73 คน รวมทั้งมีเด็กๆรวมอยู่ด้วย จากนั้นได้ประสาน นายปราบต์ รักใหม่ ผู้รับเหมามาสอบปากคำ เบื้องต้นให้การว่าเป็นผู้นำแรงงานต่างด้าวมาและมีใบอนุญาตถูกต้อง จากนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัด มาตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ปรากฎถูกต้อง เนื่องจากผู้ประกอบการได้ขออนุญาตนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาใช้งานจริง "ขณะนี้แรงงานที่มาทั้งหมดยังไม่ได้มีการนำไปขึ้นทะเบียน อยู่ในระหว่างการผ่อนผัน เบื้องต้นสรุปว่า ยังไม่ตรวจพบว่าเป็นการค้ามนุษย์ แต่น่าจะมีความผิดเกี่ยวกับเรื่องเงื่อนไขต่างๆ เช่น เรื่องการแจ้งงานไม่ตรงกับที่ตกลงกันไว้ อีกทั้งผู้รับเหมาเป็นผู้รับผิดชอบเงินค่าเดินทางการกินอยู่ให้กับคนงานทั้งหมด ซึ่งมีเจตนาบริสุทธิ์ในการจ้างแรงงาน

ทั้งนี้ทั้งนั้นขณะนี้อยู่ในระหว่างการคัดแยก โดยให้ พม. แรงงาน ตำรวจ สภ.กันตัง ตำรวจน้ำทำการคัดแยก สอบสวนแรงงานทั้งหมดอีกครั้ง ถ้าถูก ถูกบังคับ ขู่เข็ญ ฉ้อโกงแรงาน เข้ากับการค้ามนุษย์ ก็จะดำเนินคดี รวมถึงการตรวจสอบเอกสารสิทธิของ กุมวาปีรีสอร์ต ว่าได้เอกสารสิทธิมาโดยถูกต้องหรือไม่ หากพบว่ามีกาบุกรุกที่สาธารณระจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป” สำหรับการใช้ความช่วยเหลือแรงงานนั้นได้มีการประสานกับทางจังหวัด เทศบาลเมืองกันตังให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ส่วนการขนถ่ายขนย้ายให้แรงงานกลับบ้าน ส่วนหนึ่งผู้ประกอบการจะต้องรับผิดชอบ หากเกินกำลังทางราชการจะจัดหางบประมาณมาส่วน และให้อาศัยอยู่ภายในอาคารคอซิมบี้ นี้ไปพลางๆก่อน แต่จะพยายามผลักดันโดยเร็ว เพราะเข้ามาเมืองถูกต้องตามกฎหมาย พล.ต.ต.จีรวัฒน์ อุดมสุด ผบก.ภ.จว.ตรัง กล่าวท้ายสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น