วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดพัทลุง เปิดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว แบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service)

ที่ศาลาประชาคมอำเภอเมืองจังหวัดพัทลุงวันนี้ (๔ ส.ค.๕๗) ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานเปิดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ ของจังหวัดพัทลุง ซึ่งที่ทำการปกครองจังหวัดพัทลุง ได้ร่วมกับหน่วยงานสังกัดระทรวงแรงงาน สำนักงานสาธารณสุขพัทลุง และ กอ.รมน.จังหวัดพัทลุง จัดให้มีขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ และแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ออกประกาศฉบับที่ ๗๐/๒๕๕๗ เรื่องมาตรการชั่วคราวในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ลงวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ โดยให้จังหวัดจัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service แก่แรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าลาวและกัมพูชา 

ทั้งนี้สำนักงานจัดหางานจังหวัดพัทลุงได้รับขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๗ มีผู้ประกอบการนำแรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนทั้งสิ้น ๓๘๓ คน และกลุ่มผู้ได้รับใบอนุญาต ในอนุญาตจะหมดอายุจำนวน ๕๘ คน รวม ๔๔๑ คน โดยแต่ละคนต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับการขึ้นทะเบียนรายละ ๓,๐๘๐ บาท แยกเป็นค่าทำบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยและการคัดรับรองสำเนารายการทะเบียนประวัติ ๘๐ บาท ค่าตรวจสุขภาพ ๕๐๐ บาท ค่าประกันสุขภาพ ๑,๖๐๐ บาท ค่าใบอนุญาตทำงาน ๙๐๐ บาท

สำหรับการจ้างงานแรงงานต่างด้าวในจังหวัดพัทลุง ถือว่ามีไม่มาก เพราะจังหวัดพัทลุงไม่มีโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าวเข้าทำงานส่วนใหญ่ เป็นงานการก่อสร้าง และแรงงานในภาคการเกษตร ซึ่งคาดว่ารวมทั้งหมดจะไม่เกิน ๕๐๐ คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น