วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วันแรกเปิดบริการหนังสือเดินทาง ภูเก็ตคึกคัก นักท่องเที่ยว ชาวบ้าน ภูเก็ต พังงา กระบี่ รอคิดตั้งแต่ตี4

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10  ก.พ.57 ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นวันแรกที่สำนักงานหนังสือเดินทางภูเก็ตเปิดไห้บริการเพียงหน่วยงานเดียว  มีประชาชนและนักท่องเที่ยว จาก จ.ภูเก็ต พังงา กระบี่ เดินทางมารอคิวตั้งแต่ตี 4 ทำไห้บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก แต่บาคนต้องผิดหวังเนื่องจากหนังสือเดินทางรับทำได้เพียง 120 คนต่อวันเท่านั้น โดยทางสำนักงานหนังสือเดินทางแก้ปัญหาไห้มีการรับแบบฟอร์มเพื่อไห้กรอกข้อมูลและทำในวันถัดไป

นางสาว ศิริพร ตันติปัญญาเทพ กล่าวว่า ตั้งแต่เช้าวันนี้ประชาชนที่มีความประสงค์ที่จะเข้ามาทำหนังสือเดินทางค่อนข้างมาก  แต่สำนักงานหนังสือเดินทางสามารถที่จะรับได้จำนวน 120 เล่ม เท่านั้น แนะนำให้ผู้ที่ยังไม่เร่งด่วนจริง ๆ ให้มาทำหนังสือเดินทางในสัปดาห์ถัดไปแทน ในขณะนี้ระบบต่าง ๆ ในสำนักงานหนังสือเดินทางได้เป็นระบบออนไลน์ทั้งหมดแล้ว ซึ่งผู้ที่มาทำหนังสือเดินทางจะได้รับหนังสือเดินทางภายใน 1 สัปดาห์หลังจากที่ได้ทำเรื่องไว้ ภารกิจของของที่นี่ก็จะรับผิดชอบในส่วนของหนังสือเดินทางเป็นหลัก แต่ถ้าประชาชนคนใดที่มีหนังสือเดินทางเล่มใหม่แล้ว แต่วีซ่าเล่มเก่ายังไม่หมด ก็สามารถที่จะนำวีซ่าของหนังสือเดินทางเล่มเก่ามาผนวกกับหนังสือเดินทางเล่มใหม่ได้ โดยเฉลี่ยแล้วประชาชนที่มีความประสงค์เข้ามาทำหนังสือเดินทางยังสำหนังงานหนังสือเดินทางจังหวัดภูเก็ต 100 คน ต่อวัน และเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงนี้ยังไม่สงบดี ก็อาจจะรับไว้สูงสุดได้ไม่เกิน 120 คน หรือถ้าจะเป็นจังหวัดใหญ่ ๆ ก็อาจจะรับทำหนังสือเดินทางได้มากขึ้น เช่น กรุงเทพฯ มีเปิดที่ ปิ่นเกล้า บางนา ศูนย์สิริกิตติ์ ที่สามารถที่จะร้องรับการทำหนังสือเดินทางได้ 1000 กว่าคนต่อวัน

สำหรับเอกสารที่จะต้องนำมาในวันที่ทำหนังสือเดินทาง สำหรับผู้ที่บรรลุนิติภาวะ นำเพียงบัตรประชาชนมาเพียงใบเดียว รวมถึงเด็กที่มีบัตรประชาชนแล้วก็เช่นกัน ส่วนเด็กที่ยังไม่มีบัตรประชาชนก็ให้ผู้ปกครองมายืนยันพร้อมนำใบสะเนาทะเบียนบ้าน ซึ่งเอกสารที่นำมาในวันทำหนังสือเดินทางต้องเป็นเอกสารฉบับจริงเท่านั้นไม่สามารถรับเอกสารที่ถ่ายสำเนาได้ และคาดว่าหลังจากนี้ทางสำนักงานหนังสือเดินทางจังหวัดภูเก็ตสามารถที่จะเปิดทำงานได้ตามปกติ เพราะได้เข้าเจรจากับแกนนำ กปปส.จังหวัดภูเก็ต ถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่มีค่อนข้างมาก เช่นจากกรณีที่นักเรียนที่สอบชิงทุนศึกษาต่อที่ต่างประเทศต้องสละสิทธ์ทุนเรียนต่อดังกล่าวเพราะสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น