วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวสวนมังคุดนครศรีธรรมราช ทำมังคุดนอกฤดูกาล แก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาด และราคาตกต่ำ โดยสามารถให้ได้ผลผลิตถึงปีละ 2 รอบ

เกษตรกรชาวสวนมังคุดจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำมังคุดนอกฤดูกาล แก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาด และราคาตกต่ำ โดยสามารถให้ได้ผลผลิตถึงปีละ 2 รอบ จากปกติผลผลิตมังคุดจะออกเพียง ปีละ 1ครั้ง.

นายธานี ตรงต่อการ เกษตรกรชาวสวนในพื้นที่ ตำบลกำแพงเซา อำเภอเมือง ซึ่งเป็นผู้ที่เคยได้รับรางวัลสวนผลไม้ดีเด่น ระดับภาคใต้ , ส่วนมาตรฐาน GAP หรือผลผลิตที่มีคุณภาพ ไม่มีสารเคมีตกค้าง ปลอดภัยต่อการบริโภค และอีกหลายรางวัล เกี่ยวกับการทำสวนผลไม้ เปิดเผยจากการทำสวนผลไม้ มานานกว่า 20 ปี ตนเองประสบกับปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำน้อยมาก เนื่องจากได้พยายามศึกษาหาความรู้ และพัฒนาการทำสวนผลไม้ ซึ่งมีทั้ง มังคุด ทุเรียน ลองกอง และ เงาะ ในพื้นที่ เกือบ 40 ไร่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เคยประสบกับปัญหาราคาผลผลิตล้นตลาด และราคาตกต่ำ เช่นเดียวกับเกษตรกรชาวสวนรายอื่นๆ

สำหรับแนวทางการพัฒนาทำสวนผลไม้ของตนเองนั้น คือการทำผลไม้ นอกฤดูกาล ทั้ง 4 ชนิด เพื่อเพิ่มผลผลิต จากที่ผลไม้จะให้ผลผลิต ปีละ 1 ครั้ง แต่เมื่อทำนอกฤดูกาล ก็จะได้ผลผลิตเพิ่มเป็นปีละ 2 ครั้ง และได้ราคาที่สูงขึ้น โดยเฉพาะ มังคุด ที่ นายธานี บอกว่า ได้ผลผลิต 2 รอบ ทุกปี และหากในช่วงฤดูปกติ ซึ่งมีผลผลิตออกเป็นจำนวนมาก ตนเองก็จะได้ราคาสูงกว่าสวนอื่นๆ เนื่องจากมีการดูแลสวนเป็นอย่างดี นอกจากนี้ นายธานี ยังได้บอกเคล็ดลับการทำมังคุดนอกฤดูกาลว่า เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้ว ให้ทำความสะอาดสวน ด้วยการกวาดโคนต้น ตกแต่งกิ่งให้โปร่ง ใส่ปุ๋ยเคมีบำรุงต้น ด้วยการอัดฉีดลงใต้ดิน เพื่อให้มังคุดดูดซึมได้เร็วขึ้น หลังจากนั้นให้น้ำผ่านสปริงเกอร์อาทิตย์ละครั้ง และใส่ปุ๋ยเร่งดอก ซึ่งมีด้วยกัน 3สูตร ได้แก่ 9-24-24 หรือ 12-24-12 หรือ8-24-24 สูตรใดก็ได้ ต้นละ 2–3กิโลกรัม ไม่นานมังคุดก็จะผลิดอก ผลผลิตมังคุดที่ให้ผล 2 รอบต่อปี ของ นายธานี คือ ช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ และอีกรอบ คือ ช่วงเดือนมีนาคม–พฤษภาคม โดยแต่ละรอบ จะให้ผลผลิต ประมาณ 10 ตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น