วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดกระบี่ ปล่อยปู 5 แสนตัว เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

วันนี้ 24 กุมภาพันธ์ 2557 ณ หาดทุ่งทะเล หมู่ที่ ๓ ตำบลเกาะกลาง อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โดย นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธาน ปล่อยปูจำนวน 5 แสน ตัว เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยมี กฤช รังสิเสนา ณ อยุธยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวรายงาน

นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับป่าทุ่งทะเล ตำบลเกาะกลาง อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เนื้อที่ประมาณ ๔,๒๐๐ ไร่ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ สัตว์ป่า และสัตว์น้ำ ให้มีความอุดมสมบูรณ์ ตลอดจนรักษาไว้ ซึ่งระบบนิเวศน์ โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดกระบี่ จึงได้ปล่อยพันธ์ปูม้าจำนวน 5 แสนตัว เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เป็นการร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนารถ ทรงมีต่องานด้านประมง เป็นการเพิ่มผลผลิตพันธ์ปูในแหล่งน้ำธรรมชาติ ตลอดจนสนองพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

รวมทั้งฟื้นฟูสภาพป่าทุ่งทะเลให้มีความอุดมสมบูรณ์ และมีความสมดุลทางระบบนิเวศ เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้า ทดลองเกี่ยวกับป่าไม้ พืชพันธุ์ ส้ตว์ป่า รวมทั้งสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ และนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์ศึกษาธรรมชาติ เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างจิตสำนึกให้กับเยาวชน ชุมชน ประชาชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา อนุรักษ์ ป้องกัน รักษาพื้นที่ป่าทุ่งทะเล พัฒนาโครงการสร้างพื้นฐาน ในพื้นที่ป่าทุ่งทะเลตามความจำเป็น และเหมาะสม สอดคล้องกับระเบียบ ข้อกฎหมายของรัฐที่มีอยู่ ยกระดับรายได้ของประชาชนรอบพื้นที่โครงการฟื้นฟูฯ ป่าทุ่งทะเล ให้พออยู่พอกินสามารถพึ่งตนเองได้ โดยเน้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนา จึงได้มีการปล่อยพันธุ์ปูม้าและปูทะเล จำนวน 500,000 ตัวลงสู่ทะเล 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น