วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เสวนาสถานการณ์เด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดโครงการจัดสมัชชากำหนดแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม เพื่อระดมสมองจากทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมของเด็กและเยาวชน เบื้องต้นพบปัจจัยหลักของปัญหามาจากภูมิคุ้มกันครอบครัวบกพร่อง

วันนี้ (24 ก.พ. 57)  ที่ห้องดอกบัว โรงแรมทวินโลตัสนครศรีธรรมราช สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการสมัชชากำหนดแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม โดยกิจกรรมประกอบด้วยการให้ความรู้และการสร้างการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม การเสวนาในหัวข้อสถานการณ์เด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม รวมทั้งการจัดเวทีระดมความคิดเห็น ซึ่งได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มย่อย คือ สถานการณ์เด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อมในชุมชน ,แนวทางการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อมในชุมชน และแนวทางการพัฒนาความร่วมมือในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม ทั้งนี้เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมในโครงการ ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สถานพยาบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนนักเรียน และนักศึกษาที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักศึกษาวิชาแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วย

สำหรับการเสวนาในหัวข้อสถานการณ์เด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม ที่มีผู้แทนจากหน่วยงานร่วมรับผิดชอบการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว อาทิ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ร่วมพูดคุยถึงประสบการณ์ในการดำเนินงาน ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน โดยพบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีปัจจัยสำคัญมาจากครอบครัว ทั้งจากครอบครัวแตกแยก เด็กขาดความอบอุ่น ผู้ปกครองขาดทักษะในการให้ความรู้เรื่องเพศ และเลี้ยงดูบุตรหลานเพื่อให้มีทักษะชีวิต ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เสนอแนะให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างภูมิคุ้มกันทางครอบครัว การสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้เกิดขึ้นในทุกชุมชน รวมทั้งการสร้าง/ขยายเครือข่ายเด็กและเยาวชนน้ำดีเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อมในทุกชุมชน


อุไรวรรณ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น