วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จังหวัดสงขลา ทั้ง 8 เขต ประกาศงดลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว หลังบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการเลือกตั้ง ไม่สามารถกระจายไปยังหน่วยเลือกตั้งได้

คณะกรรมการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งทั้ง 8 เขตเลือกตั้ง ของจังหวัดสงขลา ได้ประกาศงดลงคะแนนเลือกตั้ง เนื่องจากได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านการเลือกตั้ง ได้ปิดล้อมไปรษณีย์ควนลัง อ.หาดใหญ่ ซึ่งเป็นศูนย์กระจายบัตรเลือกตั้ง วัสดุอุปกรณ์และแบบพิมพ์ที่ใช้ในการเลือกตั้ง จนไม่สามารถกระจายบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปยังหน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 8 เขต ได้ ประกอบกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการประจำหน่วยเลือกตั้งส่วนใหญ่ได้ลาออก ทำให้แต่ละหน่วยมีเจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการประจำหน่วยเลือกตั้งไม่ครบ และสถานที่เลือกตั้งบางหน่วยไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นสถานที่ลงคะแนนได้ จึงเป็นเหตุให้การลงคะแนนเลือกตั้งของทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดสงขลา ไม่สามารถกระทำได้ คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งทั้ง 8 เขต จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2550 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 ประกอบ ข้อ 202 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2554 คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 -8 จังหวัดสงขลา จึงได้ประกาศให้งดการลงคะแนนเลือกตั้ง และได้นำประกาศไปติดไว้ ณ หน่วยเลือกตั้งทั้ง 8 เขต ตลอดจนได้นำประกาศงดการลงคะแนนเลือกตั้งดังกล่าวไปยังสถานวิทยุต่าง ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้รับทราบว่างดการเลือกตั้งใน วันนี้แล้ว ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จังหวัดสงขลา มีประชากร 1,360,977 คน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 973,923 คน จำนวน 8 เขตเลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 1,717 หน่วย คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งรวมจำนวน 15,453 คน แต่สามารถแต่งตั้งได้เพียง 4,302 คน ยังขาดคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ถึง 9,547 คน

สำหรับบรรยากาศทั่วไปในวันนี้ ปรากฏว่ายังมีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งบางคนได้เดินทางไปยังหน่วยเลือก ที่เคยใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อครั้งที่ผ่านมา เพื่อจะใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ และเมื่อได้ทราบประกาศจากคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ว่างดลงคะแนนเลือกตั้ง จึงได้เดินทางกลับ    

ล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุม ที่ปิดล้อมที่ทำการไปรษณีย์ควนลัง อ.หาดใหญ่ ได้ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว และประกาศนำมวลชนกลับมาชุมนุมต่อที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลาในเย็น วันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น