วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต.ระนองประกาศงดเลือกตั้ง เหตุขาด กปน. และบัตรส่งไม่ถึงหน่วย

 กกต.ระนองประกาศงดการเลือกตั้งทั้งจังหวัด 213 หน่วย ในพื้นที่ 5 อำเภอ เหตุขาดคณะกรรมการประจำหน่วย และบัตรเลือกตั้งพร้อมอุปกรณ์จัดการเลือกตั้งไม่สามารถแจกจ่ายตามหน่วยเลือกตั้งได้

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดระนอง ได้รับรายงานจากคณะอนุกรรมการประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดระนอง ทั้ง 5 อำเภอด้วย ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 08.00 น. นั้นขาดกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และไม่สามารถนำหีบบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ แบบพิมพ์ พร้อมทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการเลือกตั้ง ถูกผู้ชุมนุมปิดล้อม ไม่สามารถนำออกจากที่เก็บรักษาไปยังหน่วยเลือกตั้งได้ อันเป็นเหตุจำเป็นอย่างยิ่ง ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2554แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ.2556 ข้อ 204 ทำให้การลงคะแนน ณ หน่วยเลือกตั้งไม่สามารถกระทำได้ ดังนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดระนอง จึงประกาศให้งดการลงคะแนนเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อทั้งเขตเลือกตั้ง จำนวน 213 หน่วย โดยหลังจากได้แจ้งให้ทาง กกต.ส่วนกลางทราบ ก็ได้ดำเนินการนำไปติดประกาศ ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งทั้ง 213 หน่วย ขณะที่กลุ่มมวลชนแนวร่วม กปปส. ยังคงปักหลักอยู่ ณ สถานที่เก็บบัตรและอุปกรณ์การเลือกตั้ง ในแต่ละพื้นที่ของทุกอำเภออย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการขนย้ายบัตรและอุปกรณ์การเลือกตั้ง

สำหรับจังหวัดระนองมี 1 เขตเลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้ง 213 หน่วย ในพื้นที่ 5 อำเภอ และมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 125,407คน ขณะที่มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตจำนวน 4 คน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า มีประชาชนที่ประสงค์จะเลือกตั้งเดินทางมายังหน่วยเลือกตั้งบริเวณเขานิเวศน์ ในเขตอำเภอเมืองระนอง ตั้งแต่ในช่วงเช้าจำนวน 3 ราย แต่ต้องผิดหวังและเดินทางกลับทันที เมื่อพบว่าไม่มีการเปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้งได้

นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางส่วน เดินทางมาแจ้งความกับทาง สถานีตำรวจภูธรเมืองระนอง กรณีไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ทางการเมือง ขณะที่เวลา 14.oo น. นายกิตติศักดิ์ กล่อมเกล้า พร้อมพวกจำนวนหนึ่ง ได้ใช้รถกระบะติดเครื่องขยายเสียง ปราศรัยโจมตี
 กกต. ที่หน้าสำนักงาน กกต.จังหวัดระนอง กรณีไม่จัดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งต่อมา พล.ต.ต.ปริญญา ขวัญยืน ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดระนอง ได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุผลที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ พร้อมทั้งได้กล่าวว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปและจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ทางกลุ่มของนายกิตติศักดิ์จึงได้เดินทางกลับไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น