วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

ปชส.ตรัง นำสื่อมวลชนและเครือข่าย จัดเวทีเสวนาและศึกษาดูงานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจชุมชนพอเพียง ตามโครงการประชาสัมพันธ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตรัง โดย นายธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดตรัง นำคณะสื่อมวลชนทุกแขนงและเครือข่ายอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านพร้อมเจ้าหน้าที่ จำนวน 30 คน ทัศนศึกษาดูงานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจชุมชนพอเพียงบ้านในกอย ของนายนัน ชูเอียด ณ บ้านเลขที่ 217 หมู่ที่ 9 ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ตามโครงการประชาสัมพันธ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และจัดกิจกรรมเวทีเสวนา "สื่อมวลชนกับการประชาสัมพันธ์โครงการพระราชดำริ” นายนัน ชูเอียด ประธานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านในกอย ได้กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้บ้านในกอยแห่งนี้ แรกเริ่มมีปัญหาจากการประกอบอาชีพในการทำสวนยาง ซึ่งขณะนั้นยางแผ่นมีราคาตำต่ำ แกนนำกลุ่มและสมาชิกมีแนวคิดหาวิธีการที่เหมาะสมในการประกอบอาชีพ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ จึงได้ริเริ่มปลูกยางพาราพันธุ์ดีแทนที่นา การนำสละพันธุ์เนินวงษ์จากจังหวัดจันทบุรีเข้ามาปลูก สร้างรายได้จนสามารถปลูกทดแทนการทำสวนยางพารา หรือการปลูกพืชผสมผสานในที่ดินสวนยางพาราได้ จนถึงปัจจุบันนี้นอกจากชุมชนบ้านในกอยสามารถพึ่งพาตนเองได้แล้ว ยังเป็นต้นแบบในการเรียนรู้ให้กับชุมชนอื่น ๆ สถานศึกษา และหน่วยงานที่สนใจ เข้าชมและให้ความรู้ได้ตลอดเวลา

สำหรับการปลูกพืชแซมยางนั้น ทางศูนย์ฯ ได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกผักเหมียงแซมยางเสริมรายได้ โดยในพื้นที่ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน มีเกษตรกรปลูกแซมยางกว่า 300 ไร่ ซึ่งเป็นการปลูกแบบปลอดสารพิษ สามารถเก็บขายได้กิโลกรัมละ 50 บาท กิ่งตอนกิ่งละ 10 บาท กิ่งตอนชำถุงละ 20 บาท ซึ่งถือเป็นรายได้เสริมแก่เกษตรกรชาวสวนยาง อีกทั้งการปลูกผักเหมียงในสวนยางยังสามารถสร้างความชุ่มชื้นทำให้ต้นยางให้น้ำยางในปริมาณที่มากกว่าในพื้นที่อื่น อีกทั้งขณะนี้ สละพันธุ์เนินวงษ์มีรสชาติที่หวานอร่อย ซึ่งขายในราคากิโลกรัมละ 50 บาท ซึ่งทำรายได้ให้ปีละ 70,000-100,000 บาท นอกจากนี้ ทางศูนย์ฯ ได้ทดลองปลูกต้นอินทผาลัม เพื่อเป็นรายได้เสริม รวมทั้งจะขยายพื้นที่ปลูกสละพันธุ์สุมาลีในเนื้อที่ 8 ไร่ และในอนาคตจะขยายให้เต็มพื้นที่ที่ตนมีอยู่ 50 ไร่ นอกจากนี้ ได้จัดกิจกรรมเวทีเสวนา "สื่อมวลชนกับการประชาสัมพันธ์โครงการพระราชดำริ ศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ณ บ้านเขาชัน ย้อนรอยประวัติศาสตร์รัชกาลที่ 5 เมื่อปี พ.ศ.2432 คราวที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสพัทลุง ได้ทรงเสด็จจับกรจงที่บ้านเขาชัน จ.พัทลุง เพื่อนำไปเลี้ยง และใช้บ้านเขาชันและหมู่เกาะสี่ เกาะห้า เป็นที่ประทับส่วนพระองค์และ พระราชโอรส ปัจจุบันบริเวณที่เสด็จจับกรจง เป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ทั้งนี้ นายธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดตรัง ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า เพื่อให้สื่อมีความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ในอันที่จะได้นำความรู้ไปปรับใช้สำหรับตัวเอง ทราบบทบาทหน้าที่ของสื่อ ในการหาช่องทางที่จะนำเสนอสิ่งที่ได้จากการศึกษาดูงานไปสู่ประชาชน ให้ประชาชนมีสติอยู่กับปัญหาได้ นอกจากนี้สื่อยังมีโอกาสมาสัมผัสเรียนรู้ ทราบถึงปัญหา การแก้ปัญหา สิ่งดึงดูดใจนำมาปรับใช้ นำไปเผยแพร่ได้อย่างถูกต้อง ให้ผู้รับสื่อนำไปใช้ได้ นำเสนอข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ประชาชนหยิบไปใช้ได้ซึ่งจะทำให้สื่อได้เกิดมุมมองใหม่ มีแนวคิดที่กว้างไกลออกไป อีกทั้งนำไปขยายผลและเผยแพร่พระราชกรณียกิจ พร้อมทั้งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย นับแต่อดีตถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น