วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ตำบลป่าคลอก จังหวัดภูเก็ต เยี่ยมเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้ง และติดตามผลงานการวิจัยพัฒนาสาหร่ายพวงองุ่นตามยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรภูเก็ต

เมื่อวันที่  28 เม.ย.57 นายไมตรี  อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  ลงพื้นที่ตำบลป่าคลอกเพื่อตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้ง ที่ฟาร์มสาธิต หมู่ที่ 2 บ้านบางแป ต.ป่าคลอก อ.ถลางและศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต อ.ถลาง เพื่อติดตามความคืบหน้าของการพัฒนากุ้งในจังหวัดภูเก็ต ตามยุทธศาสตร์การเกษตรของจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายธวัช ศรีวีระชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต พร้อมด้วย นายเกียรติคุณ  เจริญสวรรค์  ประมงจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม  โดยมีชมรมผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งจังหวัดภูเก็ตให้การต้อนรับ

นายไมตรี อินทุสุต กล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งในครั้งนี้ ว่า กุ้งนั้นถือว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจสำคัญของภาคใต้ฝั่งอันดามันทั้ง ภูเก็ต  พังงา  กระบี่ ระนอง ตรัง และสตูล โดยในแต่ละปีสามารถผลิตกุ้งได้ถึงปีละกว่า 1 แสนตัน เป็นผลผลิตรวมถึงครึ่งหนึ่งของประเทศซึ่งเป็นจีดีพีเศรษฐกิจทางประมงของจังหวัดภูเก็ต ถึงร้อยละ 4   และเกษตรอื่น ๆ ร้อยละ 3 เนื่องจากกุ้งเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีราคาสูงมาก

อย่างไรก็ตาม  ตั้งแต่ต้นปี 2556  เป็นต้นมา ความต้องการบริโภคกุ้งมีจำนวนลดลง  เนื่องจากประเทศไทยและอาเซียนประสบปัญหาจากโรคตายด่วน หรือ อีเอ็มเอส  ทำให้เกษตรกรประสบปัญหาทางด้านการผลิต  จากเดิมที่สามารถผลิตกุ้งได้วันละ 5,000 กิโลกรัม  เหลือเพียง 2,000 กิโลกรัมต่อวัน และในปัจจุบันเหลือเพียง 500 กิโลกรัมต่อวันเท่านั้น ลดลงถึงร้อยละ 60 - 70  โดยสภาวการณ์นี้เกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศ

ดังนั้นในวันนี้ถือโอกาสมาดูความคืบหน้าของการพัฒนากุ้งในจังหวัดภูเก็ต  ได้รับรายงานว่า จากผู้ที่เกี่ยวข้องว่า  ทางภูเก็ตมีชมรมผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งทั้งสิ้นจำนวน 55 ราย  โดยเพาะเลี้ยงกุ้งจำนวน 77 บ่อ โดย ร้อยละ 60 จะอยู่ในพื้นที่ตำบลป่าคลอก สำหรับการแก้ปัญหาในเรื่องของโรค EMS นั้น ทางเกษตรกร  มีการเพาะจุลินทรีย์ และนำมาขยาย  เห็นว่าเป็นวิธีการที่ถูกต้องและเป็นการรักษาคุณภาพน้ำด้วย   อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันความเสียหาย  มีการแจ้งเตือนภัยผ่านระบบโซเซียนเมิร์ส  สำหรับเพื่อร่วมภาคีเพาะเลี้ยงกุ้งด้วย

นอกจากนั้น การลงพื้นที่ในครั้งนี้  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและคณะ ได้ตรวจเยี่ยมบริเวณแปลงเพาะพันธ์สาหร่ายพวงองุ่นหรือ สาหร่ายเม็ดพริก  ที่บริเวณศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต อีกด้วย  ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตพร้อมจะสนับสนุนงบประมาณ  และส่งเสริมให้ทางศูนย์ ฯ ขยายพันธุ์สาหร่ายดังกล่าว และส่งเสริมให้เกษตรกรนำไปเพาะเลี้ยงในฟาร์มกุ้ง  เพื่อเป็นทางเลี้ยงใหม่สำหรับเกษตรกร ในการเสริมการเพาะเลี้ยงกุ้ง โดยสามารถเกื้อกูลซึ่งกันและกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น