วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชกำหนดยุทธศาสตร์ฯ

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชกำหนดยุทธศาสตร์/มาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปี 2557

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำหนดยุทธศาสตร์/มาตรการแก้ไขปัญหา ไฟป่าและหมอกควัน ปี 2557 เน้นการประชาสัมพันธ์ การป้องกัน การจัดการเชื้อเพลิง การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา และการดับไฟป่า โดยจังหวัดชุมพรจัดอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าระดับปานกลาง

นายชาติชาย อุทัยพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน พื้นที่เกือบทุกภาคของประเทศไทยมักประสบปัญหาไฟป่า โดยที่ไฟป่ายังเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาวิกฤตมลพิษหมอกควันส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต เศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพอนามัยของประชาชน ซึ่งตามยุทธศาสตร์/มาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปี 2557 ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้กำหนดพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าและหมอกควัน จำนวน 65 จังหวัด โดยจังหวัดชุมพร เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าระดับปานกลาง โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้กำหนดยุทธศาสตร์และมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันปี 2557 ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

1.การประชาสัมพันธ์ โดยการออกไปพบปะประชาชนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ไปป่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทราบถึงแนวทางการป้องกันไฟป่า การแก้ไขปัญหาไฟป่า และผลกระทบจากไฟป่าเป็นต้น

2.การป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ส่งเสริมความรู้การนำเกษตรอินทรีย์ปลอดการเผา การจัดระเบียบการเผา การควบคุมการเผาในชุมชนและสองข้างทาง พร้อมประกาศเขตควบคุมไฟป่าในพื้นที่ของจังหวัด รวมทั้งการตระเวนตรวจปราบปรามและการบังคับใช้กฎหมายโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ

3.การจัดการเชื้อเพลิง จัดทำแนวกั้นไฟในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อตัดความต่อเนื่องของเชื้อเพลิงในพื้นที่ที่มีความสำคัญและล่อแหลมต่อการเกิดไฟป่า โดยการบูรณาการหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กร ประชาชนทุกภาคส่วน

4.การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่า สร้างและประสานความร่วมมือกับเครือข่ายการแก้ไขปัญหาไฟป่าอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเสวนา/เวทีเครือข่ายเพื่อระดมความคิดเห็นในการวางกฎกติกาของชุมชน เป็นต้น

5.การดับไฟป่า โดยการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรสำหรับปฏิบัติงานดับไฟป่า รวมทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานให้มีความพร้อมตลอดเวลา และการปฏิบัติงานดับไฟป่าทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้เน้นการเข้าถึงพื้นที่อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์

ทั้งนี้จะมีการบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อเหตุการณ์ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถควบคุมไฟป่าอยู่ในวงจำกัดไม่ลุกลามกลายเป็นสถานการณ์รุนแรง และช่วยให้การเกิดไฟป่าลดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น