วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดนครศรีธรรมราช เตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558

จังหวัดนครศรีธรรมราช ประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558

วันนี้ (25 ก.พ.57)  ที่ห้องประชุมศรีวิชัย ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่าที่ ร.ต.ฐิตวัฒน เชาวลิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานเตรียมความพร้อมของจังหวัดนครศรีธรรมราช ในการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ซึ่งจังหวัดได้ตั้งคณะทำงานขึ้น 5 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจอาเซียน ด้านสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน และด้านการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ด้านข้อมูลและติดตามประเมินผล และด้านประชาสัมพันธ์

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า สมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 หรือ ปี ค.ศ. 2015 ดังนั้น จังหวัดนครศรีธรรมราชจึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมของทุกหน่วยงานในจังหวัด รวมทั้งภาคเอกชน และประชาชน เพื่อให้สามารถปรับตัวได้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในด้านต่าง ๆ ทั้งในด้านการประกอบอาชีพ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว คมนาคมขนส่งหรือโลจิสติกส์ รวมทั้งสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งอาเซียนได้กำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของอาเซียน ดังนั้น บุคลากรภาครัฐ และภาคเอกชนต้องมีการฝึกอบรมการใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาประเทศเพื่อนบ้านให้สามารถสื่อสารกับประชาชนของอาเซียนได้อย่างเข้าใจ นอกจากนี้ขอให้ทุกหน่วยงานแต่งตั้งเจ้าหน้าที่อาเซียนอย่างน้อยหน่วยงานละ 1 คน ที่รู้ข้อมูลต่าง ๆ ของหน่วยงานตนเองอย่างถ่องแท้ หากมีการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ จะสามารถตอบคำถามได้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวด้วยว่า ในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น ขณะนี้ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานประชาคมอาเซียนจังหวัดขึ้นที่ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมทั้งมีการจัดทำเว็บไซต์ “ศูนย์ข้อมูลอาเซียน”จังหวัดนครศรีธรรมราช สามารถสืบค้นข้อมูลได้ที่ http://asean.nakhonsithammarat.go.th หรือ http://123.242.178.1 หรือเข้าผ่านเว็บไซต์จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ www.nakhonsithammarat.go.th

นายบริรักษ์ ชูสิทธิ์ พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะทำงานด้านเศรษฐกิจอาเซียน กล่าวว่า สิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งดำเนินการคือการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้าและบริการเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่ม เช่น การผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่ได้มาตรฐาน GAP ยกระดับร้านอาหารให้ได้มาตรฐานฮาลาล การเปิดตลาดสินค้าเกษตรสู่ประเทศอาเซียนตอนล่าง เป็นต้น

นางนภสร ค้าขาย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ต้องใช้โอกาสจากการที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชได้รับการยกระดับเป็นสนามบินศุลกากรและการผลักดันวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นมรดกโลก ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้จังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนาของโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น