วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วัฒนธรรมจังหวัดตรัง นำรากวัฒนธรรมของดีบ้านฉัน เป็นภูมิคุ้มกันก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

 นางศิริพร  ทองทวี   วัฒนธรรมจังหวัดตรัง    เปิดเผยว่า โครงการรากวัฒนธรรม ของดีบ้านฉัน เป็นโครงการของกระทรวงวัฒนธรรมที่ดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อรองรับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในส่วนของจังหวัดตรัง โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สนองนโยบายตามแนวคิด "สืบสาน สร้างสรรค์ บูรณาการ”    ได้เริ่มดำเนินการแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของการทำประชาคม ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลวัฒนธรรมของตนเอง จะสืบค้นว่าของดีบ้านฉันแต่ละตำบลมีอะไรบ้าง มีกี่ประเภท     ซึ่งปีนี้จะคัดเลือกเพียง 4 ประเภท เช่น ประเพณี ศิลปะการแสดง อาหารที่โดดเด่น และผ้าทอ ที่โดดเด่นจากทุกท้องถิ่น โดยจะคัดสรรในระดับตำบล อำเภอ และระดับจังหวัด จากนั้นจะนำเผยแพร่สู่ประชาชน

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม มีความรักความสามัคคี และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนในเรื่องการรักวัฒนธรรม ซึ่งเราจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ก็อยากให้ตระหนักและรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของบ้านเรา ก่อนที่จะรับวัฒนธรรมของชาติอื่น ให้มีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นให้กับประชาชนชาวไทยและคนตรัง

วัฒนธรรมจังหวัดตรัง    กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากการแสวงหารากวัฒนธรรมของดีบ้านฉันแล้ว จะนำมาบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ เป็นต้นน้ำในการศึกษา และที่สำคัญจะเป็นการเพิ่มคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างดียิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น