วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวบ้านแจ้ง พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติน้ำตกกะเปาะ ถูกนายทุนบุกรุกทำลายป่า

ชาวบ้านแจ้งอำเภอ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติน้ำตกกะเปาะ ถูกนายทุนบุกรุกทำลายป่าและนำไม้ไปขาย ซึ่งเป็นป่าที่ชาวบ้านชวยกันปลูกทดแทน เพื่อฟื้นฟูแหล่งต้นน้ำ โดยมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

นายคฑาวุธ พิมพ์ศักดิ์ ปลัดอำเภอปะทิว พร้อมกำลัง อส.กว่า 20 นาย เดินทางเข้าตรวจผืนป่าต้นน้ำ ป่าสงวนแห่งชาติน้ำตกกะเปาะ เขต ม.6 ต.ทะเลทรัพย์ อ.ปะทิว จ.ชุมพร หลังจากได้รับได้รับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านว่าผืนป่าดังกล่าวได้มีนายทุน ได้บุกรุกแผ้วถางป่า

โดยพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่บนภูเขา เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าผ่าสวน ยางพาราของชาวบ้าน ลึกเข้าไปประมาณ กว่า 1   กิโลเมตร พบว่าต้นไม้จำนวนมาก ซึ่งเป็นต้นกระถินเทพา และกระถินณรงค์ ขนาดต้นไม่ต่ำกว่า 1 คนโอบ จำนวนไม่ต่ำกว่า 3,000 ต้น ถูกตัดโค่นล้มระเนระนาด จนไม่เหลือสภาพความเป็นป่าธรรมชาติให้ลงเหลืออยู่อีกเลย โดยต้นไม้บางต้น ใบไม้ยังเขียวบ่งบอกเพิ่งถูกโค่นไปได้ไม่นาน และบางส่วนถูกตัดขนาดความยาวประมาณ 4 เมตร นำมาเรียงกองเพื่อเตรียมขนย้ายออกจากพื้นที่ไป จึงทำการยึดไว้เป็นของกลางเพื่อเป็นหลักฐานในการสืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

 นายคฑาวุธ พิมพ์ศักดิ์ ปลัดอำเภอปะทิว กล่าวว่า สำหรับผืนป่าแห่งนี้ ได้รับบรรจุเข้าเป็นป่าสงวนแห่งชาติน้ำตกกะเปาะเมื่อ ปี พ.ศ.2516 เนื่องจากพบว่า เป็นป่าที่มีไม้หลากหลายชนิดอุดมสมบูรณ์อีกผืนหนึ่งของจังหวัดชุมพร  ประกอบกับผืนป่าแห่งนี้เป็นป่าต้นน้ำ ที่หล่อเลี้ยงชุมชนใน อ.ท่าแซะ และอ.ปะทิว จ.ชุมพร ทำให้ชาวบ้านได้เกิดความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติเป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น