วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดสตูล ฝึกอบรมการป้องกันและระงับอัคคีภัยโดยใช้ถังเคมีดับเพลิงขั้นต้น รองรับการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด ประจำปี ๒๕๕๗

( ๒๘ เม.ย.๕๗) สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล จัดฝึกอบรมการป้องกันและระงับอัคคีภัยโดยใช้ถังเคมีดับเพลิงขั้นต้น ให้แก่เจ้าหน้าที่ของส่วนราชการที่ปฏิบัติงานภายในศาลากลางจังหวัด ณ บริเวณลานด้านหน้าศาลากลางจังหวัด จัดกิจกรรมสาธิตการใช้ถังเคมีดับเพลิงระงับเหตุจากถังแก๊สหุงต้ม สาธิตการกู้ชีพ และนิทรรศการเครื่องมือกู้ชีพต่าง ๆ โดยมีนายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมชมการสาธิตการใช้ถังเคมีดับเพลิงในครั้งนี้ด้วย

นายสำเริง วงศ์มุณีวรณ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล กล่าวว่า จังหวัดสตูลได้มีการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พร้อมรับสถานการณ์ภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น ทั้งทางด้านบุคลากร ยานพาหนะ เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยในปีงบประมาณ ๒๕๕๗ กำหนดฝึกซ้อมจำนวน ๓ ครั้ง ได้แก่วันที่ ๒๘ เมษายน เป็นการฝึกอบรมการป้องกันระงับอัคคีภัย การใช้ถังเคมีดับเพลิงขั้นต้น วันที่ ๑ พฤษภาคม ฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะและการฝึกซ้อมแผนเฉพาะหน้าที่ ณ โรงแรมพินนาเคิลวังใหม่ และวันที่ ๘ พฤษภาคม จะเป็นการฝึกซ้อมแผนเต็มรูปแบบ โดยมีการสมมุติเหตุการณ์เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น ณ บริเวณอาคารศาลากลางจังหวัดสตูล หลังเก่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าระงับเหตุ และให้ความช่วยเหลืออพยพผู้ประสบภัยไปยังที่ปลอดภัย และนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ซึ่งในการฝึกซ้อมแผนครั้งนี้จะมีการประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ และผู้เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ ทั้งหน่วยพยาบาล หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย การประสานขอรับการสนับสนุนรถดับเพลิง การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และด้านอื่น ๆ เพื่อนำผลการฝึกซ้อมฯ มาประเมินและวิเคราะห์จุดบกพร่องต่าง ๆ ให้สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุการณ์จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น