วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวสหกรณ์ในจังหวัดภูเก็ต ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายสักการะพระรูป “พระบิดาการสหกรณ์” เนื่องใน วันสหกรณ์แห่งชาติประจำปี 2557

เมื่อเวลา 10.00 น.  วันที่ 26 ก.พ.57 ที่สำนักงานสหกรณ์ยูเนียนเคหะรัษฎาภูเก็ต จำกัด นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มถวายสักการะพระรูปพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ เนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2557 โดยมีนายภาวัต ศุภสุวรรณ ประธานกรรมการดำเนินการ  สหกรณ์ยูเนียนเคหะรัษฎาภูเก็ต จำกัด นายประคอง รักษ์วงศ์ พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนสหกรณ์ และแขกผู้มีเกียรติ รวมถึงคณะครู โรงเรียนรับโล่ เนื่องในวันดังกล่าวเข้าร่วมในพิธี

นายภาวัต กล่าวว่า  เพื่อร่วมสดุดีพระบิดาการสหกรณ์ไทย เนื่องในโอกาสวันสหกรณ์แห่งชาติ ซึ่งเป็นวันที่ชาวสหกรณ์รวมใจกันน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ที่ทรงริเริ่ม ทดลองจัดตั้งสหกรณ์วัดจันทร์ ไม่จำกัดสินใช้ ขึ้นเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 และทรงส่งเสริมให้มีการแพร่ขยายอุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ไปทั่วประเทศ ยังประโยชน์ให้เกษตรกร และสมาชิกสหกรณ์มีคุณภาพที่ดีขึ้น และเป็นผลดีต่อการพัฒนาประเทศสืบเนื่องมา

สำหรับในส่วนของจังหวัด ขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดภูเก็ต ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันสหกรณ์หลายอย่าง ทั้งจัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตร พิธีวางพานพุ่มถวายสักการะพระรูปพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” ด้วยสำนึกในพระกรุณาธิคุณ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 9 นอกจากนั้น ยังมีพิธีทางศาสนาอิสลาม และพิธีกล่าวสดุดีพระบิดาการสหกรณ์ไทย

ด้านนายไมตรี กล่าวว่า  พระราชวรวงค์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ขณะทรงรับตำแห่งเป็นอธิบดีกรมพาณิชย์และสถิติพยากรณ์ ทรงเล็งเห็นว่าวิธีช่วยกู้ฐานะชาวนาให้พ้นจากภาวะหนี้สินพอกพูนได้นั้น คือการจัดตั้งสหกรณ์  ทรงส่งเสริมให้มีระเบียบข้อบังคับและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อควบคุมการตรวจสอบบัญชี การรับส่งเงิน และแนะนำวิธีการดำเนินงานสหกรณ์รวมทั้งมีการพัฒนาสหกรณ์จนเกิดการก่อตั้งสหกรณ์อย่างแพร่หลาย ด้วยพระปรีชาสามารถส่งผลให้เกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์พ้นจากภาวะหนี้สิน มีทุนในการประกอบอาชีพ มีความเป็นอยู่ที่พอมีพอกิน ก่อให้เกิดผลดีในการพัฒนาประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพระเกียรติคุณอย่างยิ่งใหญ่ที่ควรค่าต่อการน้อมระลึกถึง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น