วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปราชญ์ชาวบ้าน จ.ยะลา ชี้ การเจรจาสันติภาพ ล้มเหลว ชาวบ้านมองเพียงแค่ละครตบตา แต่เหตุการณ์ร้ายยังเกิดขึ้นทุกวัน

จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้ก่อเหตุลอบวางระเบิด ลอบยิง ลอบวางเพลิง และก่อเหตุกวนในรูปแบบต่างๆ สร้างความปั่นป่วน ทำให้มีเจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่ถึงแก่ชีวิตและได้รับบาดเจ็บ หลายราย รวมทั้งทรัพย์สินก็ได้รับความเสียหาย

นายคลองธรรม แซ่เจน ปราชญ์ชาวบ้าน จ.ยะลา ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ติดตามการแก้ปัญหาสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเหตุการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้สงบลงไปสักระยะหนึ่ง แต่มาในระยะหลังเกิดเหตุการณ์ขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ตนเองมองว่ามีสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นในหลาย ๆ สาเหตุ โดยประการแรก ตนเองและคนในพื้นที่มองว่าอาจจะมาจากรัฐบาลกลาง เนื่องจากในขณะนี้รัฐบาลกลางของประเทศไทยอยู่ในช่วงของรอยต่อรัฐบาลเก่ากับรัฐบาลใหม่ การบังคับใช้กฎหมาย หรือการสั่งการในด้านต่างๆ ในการให้ข้าราชการปฏิบัตินำงบประมาลงมาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีข้อติดขัด รัฐบาลมีก็เหมือนไม่มีรัฐบาล รัฐบาลมีก็เหมือนว่าไม่ได้ทำงาน รัฐบาลมีก็เหมือนรัฐบาลที่เป็นง่อย ไม่สามารถสั่งการให้กับข้าราชการในพื้นที่ได้ปฏิบัติตามได้อย่างเต็มที่ ประการถัดมาก็น่าจะมาจากข้าราชการในพื้นที่บางหน่วย หรือ บางส่วนเกิดอาการที่เรียกว่าเกียร์ว่าง ไม่รู้ว่าจะเดินหน้า หรือ ถอยหลัง เนื่องจากนโยบายในส่วนกลางไม่มีความชัดเจน และเกรงกลัวว่าถ้ารัฐบาลชุดใหม่มา จะมีแนวนโยบายที่มีความขัดแย้งกัน จึงเป็นช่องโหว่ที่ทำให้ฝ่ายตรงข้ามสามารถที่จะปฏิบัติการได้อย่างสะดวกกว่าก่อนหน้านี้ ประกอบกับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดความสับสน โดยเฉพาะในเรื่องของการเจรจาสันติภาพในประเทศมาเลเซียในช่วงที่ผ่านมา คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มองว่าเป็นเพียงละครตบตาประชาชน ทำให้การปฏิบัติงาน หรือการกระทำอะไรต่างๆของภาครัฐในปัจจุบัน ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เชื่อใจ ไม่ไว้ใจ และเกิดความระแวงสงสัย ในสิ่งที่รัฐบาลนำนโยบายมาแก้ปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าเป็นความจริงใจของรัฐบาล หรือ เป็นการสร้างภาพ เป็นละครตบตาประชาชน

ปราชญ์ชาวบ้าน จ.ยะลา ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการบังคับใช้กฎหมายของทางราชการ ยังไม่มีความเป็นธรรม และมีความถูกต้องต่อส่วนรวม หรือ ต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ายังมีการเลือกปฏิบัติ คนที่มีอิทธิพล หรือ คนที่มีอำนาจในสังคม ก็มักจะได้รับการยกเว้นในการบังคับใช้กฎหมาย ส่วนผู้ที่ด้อยโอกาส และผู้ที่ไม่มีหนทาง ก็มักจะถูกกฎหมายกลั่นแกล้งไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับใช้กฎหมาย นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งไม่ใช่ทั้งหมด ในข้อเท็จจริงแล้ว การบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไม่ถูกต้องและเป็นธรรมต่อพี่น้องประชาชนจึงทำให้ปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นแบบลูกโซ่ หรือแบบงูกินหางแก้ไม่ตรงจุดเหตุการณ์ต่างๆก็เลยบานปลายยากที่จะแก้ไขได้


ยุทธนา จันทร์วิมาน ส.ปชส. ยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น