วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศสถานการณ์ไฟป่าปี 2557

นายขจรศักดิ์ ละอองเทพ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพร เปิดเผยเนื่องจากความผันผวนของสภาพภูมิอากาศจากภาวะโลกร้อน ทำให้การคาดการณ์สภาวะอากาศ และสถานการณ์ไฟป่าในระยะยาวทำได้ยากมาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีประกาศ ขอความร่วมมือเฝ้าติดตามสถานการณ์ไฟป่าปี 2557 อย่างใกล้ชิด

ด้วยอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการตรวจติดตามสภาพภูมิอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา และการวิเคราะห์ข้อมูล ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของไฟป่าในปัจจุบันโดยเฉพาะการสะสมของเชื้อเพลิง ที่ส่งผลให้การเกิดไฟป่าในแต่ละครั้งมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น และสืบเนื่องจากความผันผวนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ของสภาพภูมิอากาศโลกอันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน ทำให้การคาดการณ์สภาวะอากาศ และสถานการณ์ไฟป่าในระยะยาวทำได้ยากมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเฝ้าติดตามสภาพภูมิอากาศอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ไฟป่าปี 2557 จึงขอความร่วมมือดังนี้
1.ให้งดเว้นการจุดไฟในป่าโดยเด็จขาด ตั้งแต่เดือนมาราคม – พฤษภาคม 2557
2.หากกำจัดเชื้อเพลิงในพื้นที่เกษตรกรรมหรือพื้นที่อื่นๆ ใกล้เขตพื้นที่ป่า จะต้องทำแนวกันไฟ และควบคุมไฟมิให้ไฟลามเข้าป่า
3.หากพบเห็นไฟไหม้ป่า โปรดแจ้งหน่วยงานควบคุมไฟป่าในพื้นที่ หรือโทรสายด่วน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
4.ติดตามความผันผวนของสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์วิกฤติมลภาวะหมอกควันไฟปกคลุมพื้นที่ โดยเฉพาะหากมีความกดอากาศสูงแผ่ปกคลุมพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เป็นเวลานาน เกิดสภาวะที่เรียกว่า Subsidence Inversion กักควันและไออากาศร้อนจนไม่สามารถลอยขึ้นไปสู่บรรยากาศที่สูงขึ้น ทำให้ควันไฟกระจายคละคลุ้งอยู่ใกล้ระดับพื้นดิน ดังเช่น วิกฤติหมอกควันไฟในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนในปีที่ผ่านมา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น