วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่ายะลา ระบุ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติงานบนพื้นฐานของข้อมูลที่เป็นความจริง ต้องระมัดระวังในการปฏิบัติงาน อย่าสร้างเงื่อนไขกับประชาชน เพราะอาจจะทำให้การแก้ปัญหาในพื้นที่ยากขึ้น

26 ก.พ.57 นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า ในส่วนของ จ.ยะลา หลังจากที่เกิดเหตุในพื้นที่บ่อยครั้ง ใน ส่วนพื้นที่เ กพงต่อการเกิดเหตุร้าย ตนเองได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุด ชคต. และ ชุด ชรบ.ในแต่ละพื้นที่ ได้เข้าร่วมกับกำลังของทหาร ตำรวจ เพื่อให้การปฏิบัติงานในพื้นที่ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะว่าในแต่ละพื้นที่ กำนัน และ ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้ง อส. ต่างก็รู้จักสภาพในพื้นที่ดี แต่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อส.ก็ยังขาดประสิทธิภาพในการปฏิบัตงาน ยังไม่สามารถเทียบเท่ากำลังทหาร หรือ ตำรวจ ตนเองกำชับและให้มีการทบทวน มีการฝึกอบรมตามวงรอบในแต่ละปี รวมทั้งได้ขอความร่วมมือจากหน่วยทหาร และ ตำรวจ ในการเข้ามาทำการฝึก ด้วยการปฏิบัติจริง และตนเองก็ได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในแต่ละพื้นที่แสวงหาความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ควบคู่กับการทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน รวมทั้งหาข่าวสารข้อมูลที่มีความชัดเจน และ ถูกต้อง

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ยะลา หลายต่อหลายเหตุการณ์ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ และ ชาวบ้านเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย รวมทั้งทรัพย์สิน ได้รับความเสียหาย ทางจังหวัดได้มีการดำเนินการ ทำความเข้าใจ รวมทั้งเสาะหาข้อมูลจากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ว่าจริงๆแล้วเกิดจากสาเหตุใด และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาตามข้อมูลที่เกิดขึ้นจริง ในส่วนแรก ต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับกองกำลังเจ้าหน้าที่ ให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้สร้างความเป็นธรรมต่อพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่จะต้องไม่กระทำในส่วนที่ผิดกฎหมาย หรือ ไปสร้างความไม่เป็นธรรมกับพี่น้องประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา เมื่อเกิดเหตุการณ์กับพี่น้องประชาชน ก็ได้มีข่าวลือออกมาอย่างต่อเนื่องว่า เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ หน่วยนั้น สังกัดนั้น แต่การตอบโต้ของกลุ่มคนร้าย กลับไม่ได้ตอบโต้ต่อหน่วยที่ถูกพาดพึงหรือถูกกล่าวหาแต่อย่างใด โดยการตอบโต้ของคนร้ายกลับไปเกิดขึ้นกับหน่วย หรือ ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง และได้ส่งผลกระทบต่อผู้ที่บริสุทธิ์ ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว มีแต่จะทำให้เกิดความเสียหาย รวมทั้งทำให้ผู้บริสุทธิ์ได้รับผลกระทบ ในส่วนนี้ก็ต้องเร่งทำความเข้าใจกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกองกำลังต่างๆ ที่ปฏิบัติงาน รวมทั้งพี่น้องประชาชน ว่าในการกระทำอะไรก็แล้วแต่ที่เกิดขึ้น ให้มีการหาข้อมูลที่มีความชัดเจน ถูกต้อง เพื่อที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริสุทธิ์ โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มีการกวดขันจับกุมคนร้ายที่กระทำความผิด แต่ในการกวดขันจับกุมก็ต้องพึงระวังอย่างยิ่งว่า อย่าได้ไปกระทบต่อผู้บริสุทธิ์ ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นพ่อแม่ พี่น้อง หรือ ญาติ แต่ขอให้ไปกระทำการกวดขันจับกุมคนร้าย ที่ก่อเหตุร้ายจริงๆ เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว หากกระทำต่อบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องก็จะเป็นการสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นต่อไปอย่างไม่มีวันจบ



นายนิแอ  สามะอาลี / ภาพข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น