วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ป.ป.ส.ภาค 8 จับมือ ศพส.จ.นครศรีธรรมราช ติวเข้มแกนนำหมู่บ้าน/ชุมชนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

ป.ป.ส.ภาค 8 จับมือ ศพส.จ.นครศรีธรรมราช ติวเข้มแกนนำหมู่บ้าน/ชุมชนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด พื้นที่เป้าหมายเฝ้าระวังสูงสุด ตามแผนปฏิบัติการชุมชนอุ่นใจได้ลูกหลานกลับคืน

วันนี้ (26 ก.พ.57) ที่ศาลาการเปรียญวัดมุขธารา ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช ว่าที่ ร.ต.ฐิตวัฒน เชาวลิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดการอบรมนำหมู่บ้าน/ชุมชนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด พื้นที่เป้าหมายเฝ้าระวังสูงสุด ตามแผนปฏิบัติการชุมชนอุ่นใจได้ลูกหลานกลับคืน ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 8 ร่วมกับศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดนครศรีธรรมราช(ศพส.จ.) และ ศพส.อ.เมืองนครศรีธรรมราช จัดขึ้น เพื่อยุติสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติด ที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงและความสงบสุขของประชาชนและสังคมให้ได้อย่างรวดเร็ว ต่อเนื่องและยั่งยืน โดยให้พลังแผ่นดินทุกภาคส่วนของสังคมร่วมมือกันลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด จนไม่ส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อนของประชาชน โดยมีแกนนำหมู่บ้านชุมชน จำนวน 3 แห่ง คือ คือ ชุมชนมะขามชุม เทศบาลนครศรีธรรมราช บ้านปากน้ำปากนคร หมู่ที่ 1 ต.ปากนคร และ บ้านนางพระยา หมู่ที่ 3 ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช จำนวน 60 คน เข้าร่วมประชุม ซึ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวังยาเสพติดสูงสุดตามแผนปฏิบัติการชุมชนอุ่นใจได้ลูกหลานกลับคืนของสำนักงานเลขาธิการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และได้กำหนดยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเป็นแนวทางในการดำเนินงาน โดยสำนักงานเลขาธิการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้ประกาศพื้นที่เฝ้าระวังยาเสพติดสูงสุด 16,408 ชุมชนทั่วประเทศ พร้อมจัดลำดับ 50 ชุมชนที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งในพื้นที่ภาค 8 มีจำนวน 5 ชุมชน โดยอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช 3 ชุมชน และสุราษฎร์ธานี 2 ชุมชน โดยในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้แทน ป.ป.ส.ภาค 8 ร่วมกับ ศพส.จ. /ศพส.อ.เมืองนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตชด. ตำรวจภูธร อปท.เป็นต้น ได้แต่งตั้งคณะทำงานประสานการปฏิบัติพื้นที่ ชุดปฏิบัติการจิตวิทยามวลชน เพื่อออกปฏิบัติงานในพื้นที่เป้าหมาย 3 ชุมชน รวมทั้งการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายผู้มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด พร้อมทั้งมีการค้นหาแกนนำหมู่บ้าน/ชุมชนเพื่อร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมทั้งการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเอง จึงได้มีการจัดอบรมแกนนำหมู่บ้าน/ชุมชนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดขึ้นใช้ระยะเวลา 2 วัน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวด้วยว่า สำหรับในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมา มีสถิติการจับกุมคดียาเสพติดรวมทั้งสิ้น 12,648 คดี ผู้ต้องหา 13,990 คน โดยเฉลี่ยในแต่ละเดือนมีการจับกุมคดียาเสพติด 1,054 คดี มีการนำผู้เสพเข้าสู่ระบบการบำบัดในทุกระบบรวม 14,429 คน ดังนั้น จึงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเร่งด่วนและต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น