วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นครศรีธรรมราชพร้อมจัดงานประเพณี “มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติ ที่เมืองนคร”ประจำปี 2557

จังหวัดนครศรีธรรมราชพร้อมจัดงานประเพณี“มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติ ที่เมืองนคร”ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 10 – 14 กุมภาพันธ์ 2557

วันนี้ (4 ก.พ.57) ที่ห้องประชุมพุทธสมาคมจังหวัดนครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมติดตามผลการเตรียมความพร้อมการจัดงานประเพณี “มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติ ที่เมืองนคร”ประจำปี 2557 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 14 กุมภาพันธ์ 2557 ณ สวนสาธารณะศรีธรรมาโศกราช และวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า งานประเพณี“มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติ ที่เมืองนคร”ถือเป็นงานบุญที่สำคัญอีกงานหนึ่งที่มีการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมจัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะปีนี้ถือว่าการจัดงานมีความยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากจังหวัดนครศรีธรรมราชได้รับพระมหากรุณาธิคุณ รับผ้าพระบฏพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่ออัญเชิญขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันมาฆะบูชา อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์การสนับสนุนให้พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช เป็นมรดกโลกด้วย โดยจังหวัดกำหนดจัดพิธีสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน ณ โรงเรียนปากพนัง อ.ปากพนัง ในค่ำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งถือเป็นสถานที่ที่พบผ้าพระบฏครั้งแรกเมื่อ 784 ปีก่อน จากนั้นในบ่ายวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ได้มีการอัญเชิญผ้าพระบฏพระราชทานด้วยริ้วขบวนแห่จากอำเภอปากพนัง ไปยังมณฑลพิธีสวนสาธารณะศรีธรรมาโศกราช เพื่อประกอบพิธีสมโภชอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นเย็นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นวันมาฆบูชา ได้มีการจัดริ้วขบวนแห่ผ้าพระบฏพระราชทาน และผ้าพระบฏของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนกว่า 50 ขบวน ไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อประกอบพิธีถวายผ้าพระบฏพระราชทานขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ และประกอบพิธีเวียนเทียนต่อไป

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ส่วนของการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานต่าง ๆ ในการจัดกิจกรรมตลอดระยะเวลา 5 วันของการจัดงานนั้น ถือว่าสมบูรณ์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งในด้านของฝ่ายสถานที่ พิธีเปิดงาน การกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น วัฒนธรรมไทย 4 ภาค การสาธิตการทอการผลิตผ้าพระบฏ 4 ภาค การประกอบพิธีทางศาสนา การปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา การกวนข้าวมธุปายาส(ยาคู) การจัดริ้วขบวนแห่ การจัดนิทรรศการ การจัดตลาดโบราณ ขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้มีการเชิญพระสงฆ์นานาชาติจากประเทศต่าง ๆ มาร่วมพิธีด้วย เช่น พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม ไต้หวัน เป็นต้น คณะทูตานุทูตจากประเทศกลุ่มอาเซียน และประเทศที่เป็นกรรมการมรดกโลกมาร่วมพิธีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น