วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงเหตุการณ์โจรใต้ยิงชาวบ้านบาดเจ็บ 2 ราย และเด็กเสียชีวิต 3 ราย ที่นราธิวาส

จากเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนบุกยิงเด็กเสียชีวิต 3 คน ด.ช.บาฮารี มะมัน อายุ 9 ปี ด.ช.มูยาเฮะ มะมัน อายุ 3 ปี และ ด.ช.อาลียะ มะมัน อายุ 5 ปี ส่วนนายเจ๊ะมุ มะมัน บิดา และนางปาดีละ แมยู มารดาถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 2 คน เหตุเกิดที่บ้านพักเลขที่ 143/4 ม.7 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 21.00 น.ของคืนวันที่ 3 ก.พ. 57 ที่ผ่านมา

ที่ศูนย์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์  โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยเมื่อเช้าวันที่ 4 ก.พ. 57 (เวลา 09.30 น.) ว่า แม่ทัพภาคที่ 4 ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งให้การช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบของทางราชการที่กำหนดไว้ ในขณะที่ทางหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสในพื้นที่และตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ได้เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ เพื่อทำการรวบรวมพยานหลักฐาน และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน ที่สามารถรวบรวมได้ในที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุมาลงโทษให้เร็วที่สุด

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นพฤติกรรมการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ที่ได้แสดงออกถึงความโหดร้าย ป่าเถื่อน และไร้มนุษยธรรม ซึ่งสถานการณ์ในห้วงที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ ต้องตกเป็นเหยื่อของผู้ที่ต้องการอำนาจ ด้วยการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง และต้องการสร้างความเกลียดชัง ระหว่างพี่น้องประชาชนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เน้นย้ำขอให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อตรวจสอบการเชื่อมโยงกลุ่มที่ก่อเหตุในครั้งนี้ และยืนยันว่า ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงยึดมั่นในมาตรการทางกฎหมายที่เป็นธรรม ยังคงยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน และการไม่ย่ำยีในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเคร่งครัด ผู้ที่กระทำความผิดก็จะต้องถูกลงโทษตามกระบวนการกฎหมาย
ส่วนการปฏิบัติงานมวลชนในพื้นที่หลังเกิดเหตุ ขณะนี้ทางหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ซึ่งหน่วยที่รับผิดชอบในพื้นที่ดังกล่าว ได้เข้าไปในพื้นที่ตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อคืนที่ผ่าน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เข้าไปพัฒนาสัมพันธ์กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้าใจ และในขณะนี้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ได้เข้าไปในพื้นที่ด้วย ส่วนการเข้าตรวจสอบในพื้นที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่ หลังคนร้ายพยายามลวงเจ้าหน้าที่แล้วก่อเหตุซ้ำนั้น ผู้บัญชาการทหารบก มีความเป็นห่วงในความปลอดภัย ทั้งเจ้าหน้าที่และพี่น้องประชาชน ได้มีการเน้นย้ำ ขอให้เจ้าหน้าที่ได้นำเหตุการณ์เมื่อวันที่ 1 ก.พ.57 ที่ผ่านมา นำไปทบทวนเป็นบทเรียนในการเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อหามาตรการป้องกันในการปฏิบัติการทางทหาร ทั้งในเชิงรุก และเชิงลับ ตามความเหมาะสมต่อไป



ยุทธนา จันทร์วิมาน ส.ปชส.ยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น