วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวบ้าน ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เฮ ! พบบ่อน้ำพุร้อนเค็มใหม่อีก 4 บ่อ เตรียมชง อบต.พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

นายวินัย ผิวดำ กำนันตำบลห้วยน้ำขาว เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ได้พบบ่อน้ำพุร้อนเค็มแห่งใหม่ ภายในป่าพรุบ้านควน ม.8 ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จำนวน 4 บ่อ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับบ่อน้ำพุร้อนเค็ม อันซีนไทยแลนด์ อันซีนอินกระบี่ ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว โดยอยู่ห่างกันประมาณ 500 เมตร โดยบ่อแรกที่ค้นพบ กว้างประมาณ 3 เมตร ลึกประมาณ 1 เมตร มีน้ำใส อยู่กลางซอกหิน และมีต้นไม้ปกคลุม อุณหภูมิประมาณ 37 องศา รสชาติเค็มจัด

ห่างกันอีกประมาณ 100 เมตร พบบ่อที่ 2 มีลักษณะคล้ายแอ่งน้ำทรงรี กว้างประมาณ 2 เมตร ลึกประมาณ 1 เมตร อุณหภูมิใกล้เคียงกัน และห่างออกไปประมาณ 10 เมตร พบบ่อที่ 3 รูปทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 เมตร ลึกประมาณ 2 เมตร โดยบ่อที่ 3 นี้ มีน้ำใสเป็นอย่างมาก สามารถมองเห็นตะไคร่ที่อยู่ลึกลงไปในบ่อ อุณหภูมิประมาณ 40 องศา นอกจากนี้ ยังมีบ่อที่อยู่ลึกเข้าไปในป่าพรุประมาณ 500 เมตร แต่ไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้ ซึ่งชาวบ้านที่พบบอกว่ามีลักษณะใกล้เคียงกับบ่อที่ 3

นายวินัย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาคนเฒ่าคนแก่ที่อาศัยอยู่ละแวกใกล้เคียงได้เล่าให้ฟังว่า ได้มีการพบบ่อน้ำพุร้อนดังกล่าวมานานกว่า 10 ปี แล้ว แต่ไม่ได้รับความสนใจ เนื่องจากเส้นทางที่จะเดินทางเข้าไปมีความยากลำบาก ส่วนใหญ่จะให้ความสนใจบ่อน้ำพุร้อนที่ได้รับการพัฒนาแล้ว จนกระทั่งมีนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินชมธรรมชาติเดินทางมาพบเข้า และถ่ายรูปไว้ จึงได้มีการออกสำรวจอีกครั้งซึ่งก็มีอยู่จริง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ก็จะเสนอของบประมาณจาก อบต.ห้วยน้ำขาว หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการพัฒนาเส้นทางเข้ามายังบ่อน้ำพุร้อนเค็มแห่งใหม่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ จะไม่มีการพัฒนาตัวบ่อ ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเชิงอนุรักษ์ได้มาเที่ยวชม เพราะอาจจะเป็นจุดขายใหม่ของน้ำพุร้อนเค็ม อ.คลองท่อม และส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะลักษณะน้ำพุร้อนเค็มดังกล่าวมีเพียง 2 แห่งในโลก คือ ที่สาธารณรัฐเช็ก และที่ประเทศไทย อ.คลองท่อม จ.กระบี่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น