วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พุทธศาสนิกบูชาชนชาวชุมพร ร่วมกิจกรรมเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา

พุทธศาสนิกชนชาวชุมพรร่วมกิจกรรมเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ณ วัดชุมพรรังสรรค์ (พระอารามหลวง) โดยร่วมกันประกาศตนเป็นพุทธมามกะ พร้อมปฏิบัติบูชาตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า

เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๗ พุทธสมาคมจัดหวัดชุมพร ร่วมกับวัดชุมพรรังสรรค์ (พระอารามหลวง) จัดกิจกรรมเนื่องในวัน “มาฆบูชา” โดยพุทธศาสนิกชน เยาวชน และประชาชน ได้ร่วมประกาศตนเป็นพุทธมามกะ พร้อมปฏิบัติบูชาตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า รักษาศีล  ปฏิบัติธรรม  เจริญสมาธิภาวนา  และเวียนเทียน  เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม

โดยพุทธศาสนิกชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา  ข้าราชการทุกหมู่เหล่า  ได้ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดขาว  เข้าวัดปฏิบัติธรรม และร่วมทำพิธีตามหลักพระพุทธศาสนา โดยมีพระครูศรีธรรมนิเทศก์ (จำนันท์ มนาปเถระ) เจ้าอาวาสวัดชุมพรรังสรรค์ เป็นประธานสงฆ์ และนายเพทาย สดทรงศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชุมพร ประธานฝ่ายฆราวาส หลังจากนั้นได้ร่วมกันเวียนเทียนรอบ พระอุโบสถ เพื่อระลึกถึง คุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และเหตุการณ์สำคัญในวันมาฆบูชา ร่วมถึงหลักคำสอนของ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ให้ ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ เพื่อที่จะได้นำไปใช้ประโยชน์ และปฏิบัติในชีวิตประจำวันต่อไป

"วันมาฆบูชา" เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่มีเหตุการณ์สำคัญ เกิดขึ้นพร้อมกัน ๔ ประการ ได้แก่ พระสงฆ์จำนวน ๑,๒๕๗ รูป ที่เป็น "เอหิภิกขุอุปสัมปทา" หรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระ พุทธเจ้าโดยตรง มารวมตัวกันโดยมิได้นัดหมาย ซึ่งล้วนแต่เป็น พระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา ๖ และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญ มาฆปุรณมีดิถี ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓ จึงมีคำเรียกวันนี้อีกว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ ๔ โดย พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์” แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา ๙ เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการ และวิธีการปฏิบัติต่างๆ สรุปเป็นใจความสำคัญได้ว่า “ทำความดี ละเว้นความชั่ว และทำจิตใจให้บริสุทธิ์”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น