วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พุทธศาสนิกชนพังงาร่วมพิธีห่มผ้าพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ วัดราษฎร์อุปถัมภ์เป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตในท้องถิ่นและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา

นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานในพิธีห่มผ้าพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ วัดราษฎร์อุปถัมภ์ อ.ทับปุด จ.พังงา โดยมีพระครูถิรธรรมรัต เจ้าคณะอำเภอทับปุด เจ้าอาวาสวัดราษฎร์อุปถัมภ์เป็นประธานฝ่ายสงฆ์พร้อมด้วยข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายบำรุง ปิยนามวาณิช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา กล่าวว่า ทุกปีเมื่อถึงวันมาฆะบูชา ซึ่งตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือนสาม พุทธศาสนิกชนชาวพังงาและจังหวัดใกล้เคียง ต่างนิยมมาทำบุญบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งประดิษฐานอยู่ ณ มหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ บนยอดเขาล้าน เป็นเจดีย์เด่นสง่าทางทะเลอันดามัน และได้พัฒนาเป็นแหล่งพุทธปฏิบัติธรรมแก่บรรดาผู้ศรัทธาในพุทธศาสนาโดยจัดงานประเพณีห่มผ้าพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ วัดราษฎร์อุปถัมภ์ ตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ เป็นต้นมา เพื่อ ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้ศึกษาหลักธรรมและปฏิบัติกรรมถวายเป็นพุทธบูชาและเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตในท้องถิ่นและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา

สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การสมโภชห่มผ้าพระมหาธาตุ การแห่ด้วยขบวนช้าง การห่มผ้าพระมหาธาตุ กิจกรรมทางศาสนา วัฒนธรรมตลอดจนมหรสพต่างๆ ทั้งนื้ อบจ.พังงาได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน ๕๐๐,๐๐๐ บาทและ อบต.บางเหรียง จำนวน ๑๐๐,๐๐๐ บาท รวมทั้งหน่วยงานภาคประชาชนและเอกชนที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมจนทำให้การจัดกิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น