วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

พมจ.สตูล จัดประชุมตัวแทนเครือข่ายเวทีสมัชชา หวังเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว

วันนี้ (๓๐ เม.ย. ๕๗) ที่ห้องประชุมพิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายเพื่อการท่องเที่ยว (ศูนย์โอท๊อป) อ.เมือง จ.สตูล นายอุทิศ บุญช่วย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเวทีสมัชชาครอบครัวจังหวัดสตูล ประจำปี ๒๕๕๗ โดยมีนายประยูร รัตนเสนีย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานเปิดงาน

สืบเนื่องจากผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อม ทำให้สภาพครอบครัวไทยในปัจจุบัน เกิดรูปแบบครอบครัวที่มีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น เป็นครอบครัวลักษณะพิเศษที่มีรูปแบบเฉพาะตัว มีสภาพปัญหาและความต้องการความช่วยเหลือที่แตกต่างกัน สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล จึงจัดประชุมสมัชชาครอบครัวระดับจังหวัดขึ้น เพื่อเปิดเวทีประดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขสถานการณ์ปัญหาด้านครอบครัวในจังหวัด แลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ และนำเสนอพร้อมหามติร่วมกัน ระหว่างครอบครัวและผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน องค์กรสตรี อาสาสมัคร สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสตูล ชมรมคนพิการจังหวัดสตูล และภาคประชาชนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับครอบครัว จำนวน ๘๐ คน

ทั้งนี้ มีประเด็นปัญหาสำคัญของจังหวัดสตูล ๓ ประเด็น ได้แก่ ปัญหาครอบครัวที่มีปัญหานำไปสู่การแตกแยก หย่าร้าง, ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และปัญหาเด็กและเยาวชนยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยมีแนวโน้มว่าปัญหาดังกล่าวจะยิ่งมีความรุนแรงมากขึ้น เวทีสมัชชาจึงเป็นช่องทางหนึ่งในการนำเสนอความคิดเห็น และข้อเสนอแนะในการป้องกัน แก้ไขปัญหา และพัฒนาสังคม ซึ่งข้อเสนอต่างๆ ของจังหวัดสตูลที่ได้รับการสะท้อนกลับมา จะถูกนำเสนอต่อรัฐบาลเพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดนโยบายด้านครอบครัวต่อไป



กนกพิชญ์ / ข่าว
ส.ปชส.สตูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น