วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ เป็นห่วงตลาดบ้านจัดสรรและคอนโด มิเนียม ลงทุนมาก จะเกิด โอเวอร์ซัพพลาย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 เมษายน 2557 ที่ ห้องรายา โรงแรมรอยัล ภูเก็ตซิตี้ จังหวัดภูเก็ต นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป็นประธานสัมมนาวิเคราะห์สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยภาคใต้ โดยมี นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์ และที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรและกรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา กรุ๊ป จำกัด นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม เลขาธิการสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นายประสิทธ์ เจียวก๊ก ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มัณดาวีต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา และนายพรนริศ ชวนไชยสิทธ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เข้าร่วม

นายสัมมา  กล่าวว่าจังหวัดภูเก็ตมีหน่วยที่อยู่อาศัยในผังของโครงการของผู้ประกอบการซึ่งอยู่ในระหว่างการขายทั้งสิ้นประมาณ 31,650 หน่วย แบ่งเป็นหน่วยบ้านจัดสรรประมาณ 13,900 หน่วย และบ้านพักตากอากาศประมาณ 850 หน่วย ในประเภทบ้านจัดสรรมีโครงการบ้านซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย 89 โครงการ มีมูลค่าโครงการตามหน่วยในผังรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 57,100 ล้านบาท ในขณะที่ประเภทอาคารชุด มีมูลค่าโครงการรวมกันทั้งสิ้น 64,400 ล้านบาท และประเภทของบ้านพักตากอากาศหรือวิลล่า นับเฉพาะที่อยู่อาศัยแนวราบริมทะเลหรือเชิงเขาที่มีราคา 15 ล้านบาทขึ้นไป

ด้านนายธนูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นโอกาสดี ที่ศูนย์อสังหาริมทรัพย์ร่วมกับ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้จัดสัมมนา เรื่องอสังหาริมทรัพย์ภาคใต้ที่จังหวัดภูเก็ต โดยการสัมมนาในครั้งนี้ทำให้ทราบในส่วนของข้อมูลที่เป็นตัวเลขของศูนย์อสังหาริมทรัพย์ ช่วยทำให้ โครงการของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ นำไปใช้ประโยชน์ก่อนและหลังการตัดสินใจเดินต่อไปในวงการอสังหาริมทรัพย์ ในขณะเดียวกันบนเวทีก็ได้พูดคุยในช่วงที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไร โดยเน้นการวางแผนในอนาคต ประเด็นต่างๆเช่นการขายจะขายหมดไหม โอนได้แค่ไหน มีผลกระทบกับการผลิตหรือไม่ ในแวดวงของชาวอสังหาริมทรัพย์เองก็ควรระมัดระวังเรื่องใดบ้าง และมุมมองในสถานการณ์จริงเราควรจะวางแผนในระยะที่จะถึงอย่างไรบ้าง ส่วนหนึ่งที่เวทีเสวนาครั้งนี้มองเห็นตรงกันว่า ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แนวราบ ทั่วประเทศมีปัญหาไม่มากนัก แต่แนวโน้มของอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นคอนโด มิเนียม หรืออาคารชุด เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะปริมาณของห้องพัก บ้านพักที่ทำเป็นอาคารชุดเพื่อจำหน่ายเริ่มมีบางจังหวัด ประสบกับปรากฎการณ์ที่เรียกว่า โอเวอร์ซัพพลาย ซึ่งภูเก็ตเองก็กำลังจะมีประเด็นนี้ เนื่องจากมีการผลิตมากเกินไป แต่อย่างไรก็มองว่าเป็นความเสี่ยงที่ยังไม่ถึงกับภาวะวิกฤต เนื่องจากภูเก็ตมีความหมุนเวียนของกระแสนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นตัวทำให้เกิดรายรับ รายได้ และสร้างยอดขายที่ต่อเนื่อง เพียงแต่ถ้าเป็นไปได้ก็ควรระมัดระวังในการขึ้นโครงการใหม่ สมเหตุสมผล ประเด็นที่จะมั่นใจในการขายที่รวดเร็วการสร้างที่รวดเร็ว สถานการณ์ของอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตเอง

อย่างไรก็ตามทางสมาคมอยากจะฝากเรื่องการเตรียมการประมูลอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตที่จะถึง เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการในภูเก็ตโดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ต้องการจำหน่าย บ้าน คอนโด อาคารชุด ที่ดิน ทั้งที่มีอยู่แล้ว ยังจำหน่ายไม่หมด ก็จะดำเนินการโดยการให้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ต บริษัท ฮาริสัน (จำกัด )มหาชนมาดำเนินการในการสร้างกล่มลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มาจากสิงค์โปร์ ฮองกง ที่สนใจซื้อทรัพย์สินในภูเก็ตอย่างถูกต้อง เป็นการประชาสัมพันธ์ผลงานอสังหาริมทรัพย์ของภูเก็ต ระหว่างวันที่ 17- 18 พฤษภาคม 2557 ณ. รอยัล ภูเด็ต มารีน่า ต. เกาะแก้ว อ. เมือง จ. ภูเก็ต  จะมีการประมูล ทรัพย์สินในจังหวัดภูเก็ตครั้งแรกที่ใหญ่ที่สุด ขอเชิญคนที่มีทรัพย์สิน เข้าร่วม หรือช่วยประชาสัมพันธ์ให้เกิดกิจกรรมเหล่านี้ เพื่อให้เกิดเงินหมุนเวียน ในธุรกิจของจังหวัด สร้างรายได้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ให้เพิ่มขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น