วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

ตำรวจภูเก็ต จับกุมแรงงานต่างด้าวฆ่าชิงทรัพย์นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส

ตำรวจภูเก็ตจับกุมชาวพม่าฆ่าชิงทรัพย์นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 เม.ย.57 พล.ต.ต. รชต เย็นทรวง รอง.ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต. วิศณุ ม่วงแพรสี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 นาย ไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ. อรุณ แกล้ววาที พ.ต.อ. พีรยุทธ การเจดีย์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ ศิริศักดิ์ วาสะศิริ รักษาการผกก.สภ.ฉลอง พ.ต.อ. สันติ ชัยนิรามัย ผกก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต นาย claude de Crissey กงสุลฝรั่งเศสประจำจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนาย SHWE OO@DAM หรือนายดาม หรือนาย ดำ อายุ 24 ปี สัญชาติพม่า ในข้อหาร่วมกันชิงทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นๆถึงแก่ความตาย หลังก่อเหตุฆ่าชิงทรัพย์นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมาที่ห้องพักภายในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ม.4 ซอยพัฒนา ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่ามีคนร้ายใช้ไม้และก้อนหินเป็นอาวุธก่อเหตุเข้าไปชิงทรัพย์และฆ่านักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส ทราบชื่อภายหลังคือนาย Fabrice Boigeol อายุ 37 ปี ขณะนอนหลับอยู่ภายในห้องพักหมายเลข 5 ของรีสอร์ต หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกสืบสวนและเร่งติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ทันที โดยมีสืบสวน สภ.ฉลอง ทีมสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ทีมสืบสวนกองกำกับการ5 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเป็นคดีสะเทือนขวัญ และจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่าผู้ที่ก่อเหตุในครั้งนี้น่าจะเป็นคนงานต่างด้าวที่พักอยู่ใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ จึงได้เข้าตรวจสอบหาพยานหลักฐานจากที่พักคนงานต่าง ๆ

จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจยึดทรัพย์สินของผู้ตายที่ถูกคนร้ายขโมยไปในคืนเกิดเหตุได้ ซึ่งประกอบด้วยกล้องถ่ายรูป โทรศัพท์มือถือ รวมทั้งทรัพย์สินที่คนร้ายได้ไปจากการเข้าไปขโมยทรัพย์สินภายในห้องพักหมายเลข 3 ของรีสอร์ตแห่งเดียวกัน ซึ่งคนร้ายได้เข้าไปงัดแงะในวันเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำและเก็บรวบรวมพยานหลักฐานและขอศาลออกหมายจับคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้จำนวน 2 คน คือ นาย SHWE OO@DAM หรือนายดาม หรือนาย ดำ อายุ 24 ปี สัญชาติพม่า และนาย โอ หรือ นาย Maung Myo อายุ 24 ปี สัญชาติพม่า ในความผิดฐานร่วมกันชิงทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเชื่อว่านายดาม น่าจะยังหลบหนีอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เนื่องมีพ่อแม่และญาติพี่น้องอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จึงได้ออกติดตามจับกุมโดยสามารถจับกุมได้เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมาบริเวณสวนยางพาราบนภูเขาใกล้กับแคมป์คนงานก่อสร้าง ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งจากการสอบถามในเบื้องต้น นายดามให้การรับสารภาพว่าได้ร่วมกับนายโอที่ยังหลบหนี ก่อเหตุใช้ไม้ตีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสจริง หลังจากก่อเหตุได้หยิบเอาทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวออกมาและนำมาแบ่งกันก่อนที่จะแยกย้ายกันหลบหนี นายดาม กล่าวถึงสาเหตุการลงมือฆ่าชิงทรัพย์นักท่องเที่ยวรายดังกล่าว ว่า โดยก่อนเกิดเหตุนายโอ ซึ่งยังหลบหนีอยู่ได้มาชักชวนให้ไปก่อเหตุชิงทรัพย์ เนื่องจากไม่พอใจที่ก่อนหน้านี้เคยถูกนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวด่า โดยหยิบเอาไม้จากร้านค้าแห่งหนึ่งบริเวณที่เกิดเหตุติดมือไปด้วย เมื่อไปถึงได้เข้าไปงัดกุญแจห้องพักห้อง ที่ 3 ของรีสอร์ตและขโมยทรัพย์สินออกมาส่วนหนึ่ง หลังจากนั้นนายโอ และตนได้เดินต่อไปยังห้องที่ 5 และหยิบเอาก้อนซีเมนต์จากหลังห้องที่ 4 ไปด้วย เมื่อไปถึงห้องที่ 5 ซึ่งเป็นห้องพักนักท่องเที่ยวนายโอบอกให้ตนช่วยดูต้นทางและคอยตีซ้ำถ้านักท่องเที่ยวฟื้นขึ้นมา หลังจากนั้นนายโอได้เดินไปที่ประตูพบว่าประตูไม่ล็อกกุญแจ จึงเปิดประตูเข้าไปและใช้ไม้ที่เตรียมมาตีเข้าไปที่กกหูนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวทั้งที่ยังหลับอยู่จนตกเตียงและตีซ้ำอีก 2 ที จนนักท่องเที่ยวแน่นิ่ง ก่อนที่จะรื้อค้นทรัพย์สินออกมา ซึ่งก่อนจะลงมือตนได้บอกกับนายโอว่าอย่างเอาให้ตาย

หลังจากได้ทรัพย์มานายโอก็ได้แบ่งทรัพย์สินซึ่งเป็นกล้องถ่ายรูปให้กับตน ส่วนทรัพย์สินส่วนอื่นนายโอเป็นคนนำไป หลังจากนั้นได้แยกย้ายกันหลบหนี ซึ่งตนได้หลบหนีไปอยู่กับครอบครองที่แคมป์คนงานก่อสร้าง แต่เพื่อนบอกว่าฝรั่งตายแล้ว จึงหลบหนีไปอยู่กับเพื่อนในสวนยางจนถูกจับกุมได้ในที่สุด

ขณะที่ นาย claude de Crissey กงสุลฝรั่งเศสประจำจังหวัดภูเก็ต รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชาวฝรั่งเศสรักที่จะมาเที่ยวและพักผ่อนที่ประเทศไทย แต่เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นสิ่งที่น่าเสียใจมากที่คนร้ายฆ่าคนฝรั่งเศสเพื่อขโมยสิ่งของ ซึ่งคนที่ก่อเหตุมาอยู่ในประเทศไทยแต่มาทำให้ประเทศไทยเสียหาย ครั้งแรกที่ทราบว่านักท่องเที่ยวรายดังกล่าวถูกฆ่าตายตนก็ได้ใช้โทรศัพท์ของผู้ตายโทรไปหาญาติ สำหรับเบอร์โทรศัพท์เบอร์สุดท้ายที่ผู้ตายโทรออกไปคือเบอร์โทรของบิดา เป็นเรื่องที่ยากจะบอกกับทางญาติว่าลูกชายของเค้ามาเสียชีวิตที่ประเทศไทย

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุสิ่งที่ครอบครัว ญาติพี่น้อง รวมทั้งเพื่อนฝูงและคนฝรั่งเศสอยากเห็นคือการติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้มาดำเนินคดี ซึ่งก็ขอชื่นชมทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สามารถติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น