วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง พบระนองขาดกรรมการประจำหน่วยร้อยละ 90 และหวั่นปัญหาการแจกจ่ายบัตรเลือกตั้ง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งเดินทางมาร่วมประชุมติดตามปัญหาการเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่ภาคใต้ โดยได้ลงพื้นที่ที่จังหวัดระนองเป็นจังหวัดแรก หลังจากร่วมประชุมหารือกับ คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดระนอง ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง ได้สรุปปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญคือ ขาดกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมากถึง ร้อยละ 90 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด เนื่องจากประชาชนส่วนมากไม่กล้าให้ความร่วมมือเนื่องจากเกรงจะมีปัญหากับกลุ่มมวลชนที่เข้ามากดดันซึ่งนายสมชัยกล่าวว่าได้ขอให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ดำเนินการหาผู้มาปฏิบัติหน้าที่อย่างถึงที่สุดก่อน จนถึงเวลา 08.00 น. ของวันเลือกตั้ง คือวันที่ 2 กุมภาพันธ์ หากยังหากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้ไม่ครบ 9 คน ก็คงจะต้องประกาศงดการลงคะแนนเลือกตั้งในหน่วยนั้นไป

อีกส่วนที่เป็นกังวลคือเรื่องของบัตรเลือกตั้ง ในส่วนของบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตได้มาถึงจังหวัดระนองแล้ว ก็ต้องมีการกระจายให้แก่ทางอนุกรรมการเขตต่าง ๆ ภายในวันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งก็ยังมีความกังวลกลุ่มมวลชนแนวร่วมของกปปส.ระนอง จะเข้ามาขัดขวางกดดันการแจกจ่ายบัตรเลือกตั้ง ส่วนบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่มีปัญหาอยู่ขณะนี้ยังไม่สามารถลำเลียงมายังแต่ละจังหวัดได้ ติดอยู่ที่ทำการไปรษณีย์ชุมพร ไปรษณีย์ทุ่งสง และไปรษณีย์หาดใหญ่ ซึ่งถูกกลุ่มมวลชน

กปปส.ปิดล้อมไม่ให้นำออกมาใช้ หากไม่สามารถนำออกมาได้ การเลือกตั้งในภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด จะไม่สามารถเลือก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น