วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

ชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งผู้นำศาสนา นักศึกษาจีนมหาวิทยาอิสลามยะลา ร่วมงานเฉลิมฉลองต้อนรับเทศกาลตรุษจีน สะท้อนถึงพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

วันที่ 29 มกราคม 2557  เวลา 11.30 น. ที่ห้องประชุม 1 อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมงาน “สานสัมพันธ์เชื้อสายจีนชายแดนใต้” เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองต้อนรับเทศกาลตรุษจีน จัดโดยชมรมชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดยะลา โดยมีนายเดชรัฐ สิมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ว่าที่ร้อยตรีเลิศเกียรติ วงศ์โพธิพันธ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายฟุ้ง สุขเสรีทรัพย์ ประธานชมรมชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดยะลา นายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ ประธานชมรมชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดปัตตานี นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครยะลา นายอับดุลเร๊าะห์หมาน อับดุลสมัด ประธานสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  นายซาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี นักศึกษาจีนมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ตัวแทนสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีนจากมูลนิธิต่างๆ และพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้  กว่า 200 คน เข้าร่วมภายในงาน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต.ให้ความสำคัญกับเชื้อชาติและศาสนา ในการให้ความเสมอภาคเท่าเทียมกันโดยไม่ได้เน้นถึงจำนวนหรือปริมาณ เพราะเชื้อชาติหรือศาสนาเป็นเรื่องที่ไม่สามารถบังคับหรือเลือกได้ ต้องให้การเคารพและความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกันในทุกศาสนาและเชื้อชาติที่มี เพื่อให้พี่น้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขภายใต้พหุวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างกัน โดยสิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นได้ชัดเจน คือ ป้ายของ ศอ.บต.จะมีทั้ง 4 ภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษามลายู และภาษาจีน ซึ่งภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญควรได้รับการส่งเสริม โดยเฉพาะภาษาจีนถือเป็นที่สำคัญอย่างยิ่งในการติดต่อค้าขาย เพราะเป็นภาษาที่มีคนพูดมากที่สุดและมีจำนวนประชากรมากที่สุดอีกด้วย ถือเป็นยุทธศาสตร์ในการเข้าสู่อาเซียนและความเจริญทางด้านการค้าขาย ทั้งนี้โอกาสที่ติดตัวนอกจากเชื้อชาติแล้วยังมีภาษาและถือเป็นการให้เกียรติบรรพบุรุษสายเลือดของเราอีกด้วย

นายซาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ทุกศาสนาสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเข้าใจและมีความสุข จะแยกย้ายกันไปก็ตามศาสนกิจ มุสลิมปฏิบัติศาสนกิจในมัสยิด ชาวพุทธปฏิบัติศาสนกิจในวัด ซึ่งสิ่งเหล่านี้หากมีความเข้าใจกัน ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติอย่างเช่นในวันนี้ การให้เกียรติกันทุกศาสนาถือเป็นความสำคัญเช่นกันในพื้นที่ที่มีความแตกต่างทางด้านศาสนา วันนี้เป็นวันสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน จึงขออวยพรให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง มีความเจริญรุ่งเรือง และขอให้ประเทศชาติมีความสงบสุข

นอกจากนี้เลขาธิการ ศอ.บต.ยังได้ส่งความสุขผ่านการ์ดอวยพรปีใหม่เนื่องในเทศกาลปีใหม่ของชาวจีนหรือวันตรุษจีนอีกด้วย



สำนักสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ศอ.บต.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น