วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

ผลิตภัณฑ์กระจูด สร้างรายได้ ส่งเสริมอาชีพ แก่เกษตรกรตำบลเคร็ง

ผลิตภัณฑ์กระจูด สร้างรายได้ ส่งเสริมอาชีพ แก่เกษตรกรตำบลเคร็ง อ.ชะอวด สหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราชสนับสนุนงบประมาณซื้อเครื่องรีดและเครื่องย้อมสีกระจูดพร้อมระบบบำบัดน้ำเสีย

นายนารถพงศ์ สุนทรนนท์ สหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์จากกระจูด ถือเป็นภูมิปัญญาที่มีการถ่ายทอดสืบต่อกันมาอย่างยาวนานในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีต้นกระจูดอยู่เป็นจำนวนมาก เกษตรกรในตำบลเคร็งมีการจักสานกระจูดเป็นอาชีพหลัก ส่งผลให้การทำผลิตภัณฑ์กระจูดเป็นสัญลักษณ์ของอำเภอชะอวดเกษตรกรในตำบลเคร็งจึงได้มีการรวมกลุ่มขึ้น เพื่อรวบรวมผลิตภัณฑ์กระจูดของเกษตรกรในหมู่บ้านจัดจำหน่ายและส่งออกไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ภายใต้ชื่อกลุ่มสตรีสหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตชะอวด สังกัดสหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตชะอวดพัฒนา จำกัด โดยมีมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย อำเภอชะอวด ร่วมให้การสนับสนุน และมีคุณอุบลวรรณา แป้นด้วง เป็นประธานกลุ่มสตรีสหกรณ์ฯ

สหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์กระจูดที่ทางกลุ่มจัดทำมีหลากหลายและมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์อย่างยิ่ง อาทิ กระเป๋า เสื่อ กล่องใส่กระดาษชำระ รองเท้า ที่รองจาน ตะกร้า กระบุง จานเปล ที่นอนสัตว์เลี้ยง กล่องมีฝา เป็นต้น ซึ่งทุกอย่างล้านผลิตมาจากกระจูดทั้งสิ้น นอกจากการทำผลิตภัณฑ์จากกระจูดแล้ว กิจกรรมภายในกลุ่มสตรีสหกรณ์ฯ ยังได้ดำเนินการรับฝากเงินจากสมาชิกภายในกลุ่มเพื่อเป็นการส่งเสริมการออมอีกทางหนึ่งด้วย สำหรับความสำเร็จของกลุ่มสตรีสหกรณ์ฯ เมื่อปี พ.ศ. 2545 ผลิตภัณฑ์กระจูดของกลุ่มได้รับการคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์ระดับสองดาว ปี พ.ศ. 2547 ผลิตภัณฑ์กระจูดของกลุ่มได้รับการคัดสรรตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ปี 2547 (OTOP Product Champion) ปี พ.ศ. 2548 ผลิตภัณฑ์กระจูดของกลุ่มได้รับใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) และใบรับรองสินค้ามาตรฐานสหกรณ์ (สมส.) จากกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช สนับสนุนเงินอุดหนุนจ่ายขาดเพื่อพัฒนาอาชีพในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้กับกลุ่มสตรีสหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตชะอวด เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 150,000.-บาท เพื่อนำไปจัดซื้อเครื่องรีดกะจูด จำนวน 2 เครื่อง ๆ ละ 50,000 บาท และที่ย้อมสีพร้อมระบบบำบัดน้ำเสีย จำนวน 1 ชุด เป็นเงิน 50,000 บาท เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มสอดรับกับแผนพัฒนาการสหกรณ์แผนกลยุทธ์กรมส่งเสริมสหกรณ์และวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์

ผู้ที่สนใจซื้อผลิตภัณฑ์กระจูด ติดต่อได้ที่คุณอุบลวรรณา แป้นด้วง บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 3 บ้านควนยาว ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช 80180 หรือโทรศัพท์ 08-7888-5702



ส.ปชส.นศ. เมื่อ : 30 ม.ค. 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น