วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

เลขาธิการ ศอ.บต.ระบุ พร้อมส่งเสริมหลักสูตรการเรียนท่องจำอัลกุรอาน (ระบบฮาฟีเซาะห์) ควบคู่กับการเรียนสายสามัญ

วันที่ 29 มกราคม 2557 (เวลา 10.30 น.) ที่โรงเรียนสตรีอิสลามวิทยามูลนิธิ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  เปิดงานเมาลิดสัมพันธ์ ปีฮิจเราะห์ศักราช 1435 โดยมีนายอีรฟาน สุหลง ผู้จัดการโรงเรียนสตรีอิสลามวิทยามูลนิธิ ผู้บริหารโรงเรียน อาจารย์ และนักเรียนหญิงจำนวนกว่า 1,000 คนให้การต้อนรับ นอกจากนี้เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังได้พบปะเยี่ยมเยียนคณะครูและนักเรียนในโรงเรียนอีกด้วย

นายอีรฟาน สุหลง ผู้จัดการโรงเรียนสตรีอิสลามวิทยามูลนิธิ กล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดหน่วยงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ที่เปิดรับเฉพาะ นักเรียนหญิงล้วนแห่งเดียวของจังหวัดยะลา ดำเนินการสอนในภาควิชาศาสนาควบคู่กับภาควิชา สามัญ โดยภาควิชาศาสนา จะเริ่มตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 - 10 (1 อิบตีดาอี - 3 ซานาวี) และภาคสามัญ ตั้งแต่ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 ปัจจุบันมีห้องเรียนมากมาย อาทิเช่น ห้องสมุด ห้องบริการอินเตอร์เน็ต ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ห้องพิมพ์ดีด ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องตัดเย็บ ห้องปฏิบัติการทางภาษา เป็นต้น ซึ่งวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 จะครบรอบ 50 ปีของโรงเรียน โดยจะสร้างนักเรียนสตรีมุสลิมต้นแบบสู่อนาคต และในภายภาคหน้าจะยกระดับมาตรฐานการศึกษาการจัดเรียนระบบฮาฟีเซาะห์ ซึ่งเป็นหลักสูตรการเรียนท่องจำอัลกุรอานควบคู่กับหลักสูตรวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมต้น นอกจากนี้จะมีหลักสูตรระบบนานาชาติเข้ามาสอน อย่างเช่น ภาษาอาหรับ เพื่อสร้างความมั่นใจว่านักเรียนเมื่อเรียนจบแล้วจะได้ใช้ภาษาอาหรับได้อย่างถูกต้อง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ก่อนอื่นขอชื่นชมนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ที่สอบเข้าสถาบันอุดมศึกษาได้เกือบทั้งหมด เป็นการแสดงออกให้เห็นถึงคุณภาพทางการศึกษา ต้องขอบคุณผู้บริหารโรงเรียนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมในพื้นที่และได้สร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถติดต่อกันมาถึง 50 ปี ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้พร้อมที่จะส่งเสริมทุนการศึกษาให้กับนักเรียนได้มีโอกาสไปเรียนในต่างประเทศที่เปิดกว้างขึ้น รวมถึงสนับสนุนโครงการหลักสูตรการท่องจำอัลกุรอานของโรงเรียนที่จะมีขึ้นในปีหน้า เพราะเชื่อว่าไม่ว่าจะศาสนาใดก็ตามที่ได้รับรู้ถึงอัลกุรอานแล้ว จะสัมผัสได้ว่าอัลกุรอานเป็นความมหัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่ และในวันเมาลิดเป็นวันประสูติของนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ถือเป็นวันสำคัญของศาสนาอิสลาม อยากให้นักเรียนได้ร่วมกันรำลึกถึงคุณงามความดีขอบนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) เพื่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้ได้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เพื่อสร้างความเจริญก้าวหน้ากับพื้นที่แห่งนี้ โดยในอนาคตอยากให้มีศูนย์การเรียนรู้ทางการศึกษา โดยให้ชุมชนได้บริหารจัดการร่วมกันกับรัฐบาล


สำนักสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ศอ.บต.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น