วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 6 ติดตามการปฏิบัติงานแผนพัฒนาจังหวัด กลุ่มจังหวัด

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 6 พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจและติดตามการดำเนินงานตามแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด

วันนี้ (20 ก.พ. 57)  ที่ห้องประชุมศรีปราชญ์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสมพาศ นิลพันธ์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 6 และคณะ ออกติดตามและตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 โดยมีว่าที่ ร.ต.ฐิตวัฒน เชาวลิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงาน

ในการเดินทางมาตรวจราชการครั้งนี้ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 6 และคณะ ได้ให้ความสนใจในนโยบายสนับสนุนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศ ใน 2 แผนงานสำคัญคือ ครัวไทยสู่ครัวโลก ที่ประกอบด้วย 5 โครงการหลัก คือ โครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐานด้านพืช โครงการฝึกอบรมผู้ประกอบการอาหารไทยรองรับครัวไทยสู่ครัวโลก โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เป็นครัวอาหารของโลก โครงการส่งเสริมตลาดสินค้าอินทรีย์ และโครงการพัฒนามาตรฐานการผลิตอาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายเข้าสู่มาตรฐาน Primary GMP และแผนงานการดำเนินการก่อนเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ปี 2558 ประกอบด้วยการดำเนินการต่างๆ ใน 5 ด้าน คือ การท่องเที่ยวและบริการ, โลจิสติกส์, แรงงาน, การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ และสาธารณสุข

ทั้งนี้จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวน 16 โครงการ งบประมาณกว่า 186 ล้านบาท โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม 2557 มีผลการเบิกจ่ายกว่า 3 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 1.92 เบิกจ่ายต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากโครงการส่วนใหญ่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประเภทงบลงทุน จึงทำให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างใช้เวลาในการดำเนินการพอสมควร ขณะนี้ยังไม่สามารถลงนามในสัญญาได้ ประกอบกับสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะไม่ปกติ ทำให้การทำงานของส่วนราชการในจังหวัดขาดความต่อเนื่องในบางช่วง นอกจากนี้จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้รับจัดสรรงบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย จำนวน 6 โครงการ งบประมาณร่วม 25 ล้านบาท แยกเป็นงบดำเนินงาน 9 ล้านบาท และงบลงทุนกว่า 15 ล้านบาท โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม 255 ยังไม่มีการเบิกจ่ายแต่อย่างใด เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นประเภทงบลงทุน จึงทำให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างใช้เวลาในการดำเนินการ อีกทั้งกลุ่มจังหวัดฯ ได้อนุมัติงบประมาณในภาพรวมโครงการใหญ่ จังหวัดจึงแจ้งให้ส่วนราชการขออนุมัติโครงการย่อยต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ตามที่ได้รับจัดสรรงบประมาณให้เบิกจ่ายแทนกันในจังหวัด เพื่อใช้ในการตรวจสอบทางด้านการเงิน ซึ่งขณะนี้ได้อนุมัติโครงการเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถลงนามในสัญญาจ้างได้ ประกอบกับสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะไม่ปกติ ทำให้การทำงานของส่วนราชการในจังหวัดขาดความต่อเนื่องในบางช่วง


อุไรวรรณ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น