วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชุมชนทะเลทรัพย์ จังหวัดชุมพร ยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงงานปาล์มน้ำมันในพื้นที่

ชาวชุมชนทะเลทรัพย์กว่า 50 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เนื่องจากต้องการคัดค้านการก่อสร้างโรงงานปาล์มน้ำมัน อาจส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชน และสภาพแวดล้อมของชุมชนตำบลทะเลทรัพย์

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านทะเลทรัพย์ พร้อมด้วยชาวบ้านหมู่ที่ 4 ตำบลทะเลทรัพย์ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร กว่า 50 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เนื่องจากต้องการคัดค้านการก่อสร้างโรงงานปาล์มน้ำมัน ของผู้ประกอบการปาล์มน้ำมันรายหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลทะเลทรัพย์

นายวีรวัฒน์ จีรวงส์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านทะเลทรัพย์ เปิดเผยว่า เมื่อชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่า ได้มีผู้ประกอบการปาล์มน้ำมันรายหนึ่ง  ได้ซื้อที่ดินในบริเวณ ตำบลทะเลทรัพย์ อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เพื่อจะดำเนินการก่อสร้างโรงงานปาล์มน้ำมัน บนพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ทะเลทรัพย์ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ เกษตรกรรมเป็นหลัก จึงมีความกังวลถึงผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชน และสภาพแวดล้อมของชุมชนตำบลทะเลทรัพย์  กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านทะเลทรัพย์ พร้อมกับชาวบ้านในพื้นที่ ได้รวมตัวกันเพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานปาล์มน้ำมัน

โดยขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปี พ.ศ. 2550 และใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติสุภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 โดยให้เหตุผล 2 ข้อว่า พื้นที่ดังกล่าว ได้กำหนดให้เป็นพื้นที่การใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบท และเกษตรกรรม ในพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ตามมาตรา 27 ในเขตที่ได้มีกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมแล้ว ห้ามบุคคลใดใช้ประโยชน์ที่ดิน ผิดไปจากที่ได้กำหนดไว้ในผังเมืองรวม หรือปฏิบัติการใดๆ ซึ่งขัดกับข้อกำหนดของผังเมืองรวม และอีกเหตุผลหนึ่งคืออาจส่งผลกระทบต่อวิถีชุมชน ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย และด้านจิตใจที่จะได้รับมลภาวะจากการก่อสร้างโรงงาน และการดำเนินงานของโรงงาน  ด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่อาจจะตามมา คือมลพิษทางอากาศ  ผลกระทบระหว่างการก่อสร้าง  และน้ำเสียที่จะเกิดขึ้นจากโรงงานส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำในการทำเกษตรกรรม ซึ่งปัญหาต่างๆจะทำให้เกิดความแตกแยกในชุมชน รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงวิธีของชุมชน

ชาวชุมชนทะเลทรัพย์ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านทะเลทรัพย์ จึงได้รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือให้ทางจังหวัดพิจารณาเข้าตรวจสอบ และขอให้มีการยกเลิกการสร้างโรงงานปาล์มน้ำมันดังกล่าว



วิทยา ศรีมาลา / ข่าว / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น