วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กระทรวงทรัพย์ฯจัดประชุมวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ปี 2557

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดประชุมวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ปี 2557 ระหว่างวันที่ 22-24 พฤษภาคม 2557 ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์นครศรีธรรมราช
เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้(22 พ.ค.57) ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช ดร.วิจารย์ สิมฉายา รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการประชุม วันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ปี 2557 เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพของเกาะ(Island Biodiversity) ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-224 พฤษภาคม 2557 โดยมีว่าที่ ร.ต.ฐิตวัฒน เชาวลิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวต้อนรับ และ รศ.ดร.ก้าน จันทร์พรหมมา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและเครือข่ายสังคม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวรายงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานด้านความหลากหลายทางชีวภาพของเกาะ และความหลากหลายทางชีวภาพทางภาคใต้ของประเทศไทย เพื่อเผยแพร่พันธกรณี มติการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนแผนกลยุทธ์สำหรับอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพระยะ ค.ศ. 2011-2020( พ.ศ. 2554 - 2563) อีกทั้งเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพให้ดำรงอยู่และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม และเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานวิจัยด้านความหลากหลายทางงชีวภาพทางภาคใต้ และความหลายหลายทางชีวภาพของเกาะ สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ นักวิจัย ครู อาจารย์ นิสิต นักศึกษา นักเรียน และประชาชนทั่วไปที่สนใจ ประมาณ 300 คน โดยมีการบรรยาย การอภิปราย การนำเสนอผลงานทางวิชาการ การจัดแสดงนิทรรศการและการศึกษาดูงานนอกสถานที่

รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ความหลากหลายทางชีวภาพของเกาะ เป็นหนึ่งในเจ็ดโปรแกรมงานหลักภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ในขณะที่ประเทศไทยซึ่งเป็นรัฐชายฝั่งที่มีเกาะอยู่จำนวนมากทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน จากข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานว่าประเทศไทยมีเกาะจำนวน 936 เกาะ กระจายอยู่ใน 19 จังหวัด โดยในพื้นที่อ่าวไทยมีจำนวน 374 เกาะ และฝั่งทะเลอันดามันมีจำนวน 562 เกาะ ซึ่งหลายพื้นที่เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยหรือแหล่งวางไข่ของชนิดพันธุ์ที่มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ เช่น เการะกระ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ ที่มีความสำคัญระหว่างประเทศหรือ แรมซาร์ไซต์ เป็นแหล่งวางไข่ของเต่าตนุ และเต่ากระ ซึ่งอยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ดังนั้น มนุษย์จึงควรให้ความสนใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยการสร้างความตระหนักและร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ให้ยั่งยืน เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพเหล่านั้นและดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับสิ่งมีชีวิตอื่นได้อย่างกลมกลืนตลอดไป

ทั้งนี้ วันที่ 22 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ (International Day for Biological Diversity) โดยในปี ค.ศ. 2014 สำนักเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพได้กำหนดหัวข้อคือ ความหลากหลายทางชีวภาพของเกาะ (Island Biodiversity)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น