วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เร่งตรวจสอบผู้บุกรุกในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถระยะที่ 4 อีก 8 เป้าหมาย

กรมอุทยานฯเดินหน้าตรวจสอบผู้บุกรุกในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถระยะที่ 4 อีก 8 เป้าหมาย ขณะที่หัวหน้าอุทยานฯเตรียมย้ายเข้ารับตำแหน่งใหม่ในกรมป่าไม้ ยืนยันไม่ได้ถูกกดดันจากนายทุน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 พ.ค.57 ภายในที่ทำการอุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นาย สมัคร ดอนนาปี ผู้อำนวยการสำนักอุทยานฯ พร้อมด้วยนาย ชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าอุทยานฯสิรินาถ แถลงภาพรวมความคืบหน้าโครงการตรวจสอบเอกสารสิทธิและปราบปรามการบุกรุก ยึดถือ ครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ทั้ง 3 ระยะ

นายสมัคร ดอนนาปี ผู้อำนวยการสำนักอุทยานฯ กล่าว ขณะนี้ การดำเนินการตรวจสอบทั้ง 4 ระยะที่ผ่านมามีความคืบหน้าเป็นลำดับ โดยสามารถสรุปได้เป็นระยะคือ ระยะที่ 1 จำนวน 11 เป้าหมาย รวม 524 ไร่ ระยะที่2 จำนวน 9 เป้าหมาย รวม 701 ไร่ ระยะที่ 3 จำนวน 6 เป้าหมาย 20 แปลง เนื้อที่รวม 320 ไร่ และในระยะที่ 4 จำนวน 4 แปลง เนื้อที่ 185 ไร่ รวมทั้งหมดดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีไปแล้ว 1,755ไร่ ขณะที่การเสนอเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ต่อกรมที่ดินฯ ซึ่งพบว่ามีความชัดเจนแล้วว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบจำนวนกว่า 500 ไร่ รวมถึงการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบทั้งหมด ได้แก่เจ้าพนักงานที่ดิน นักวิชาการที่ดิน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดอำเภอ และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆซึ่งกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบ

จากนั้นผู้อำนวยการสำนักอุทยานฯ ร่วมปล่อยแถวเจ้าหน้าที่กรมอุทยานกว่า 100 นาย ลงพื้นที่เข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายในระยะที่ 4 อีกจำนวน 8 เป้าหมาย พร้อมแจ้งความดำเนินดำเนินคดีกับผู้บุกรุก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ 5 เป้าหมายแรกตั้งอยู่บริเวณชายหาดในทอน ต.สาคู ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้แก่ร้านอาหารบ้านราตรี ร้านอาหารอันโตนีโอ ร้านอาหารมาดากัสกา ร้านอาหาร คาเฟ่ อัลลาดิน และร้านอาหารเยลโล่ คาเฟ่2 ซึ่งมีการก่อสร้างเป็นร้านอาหารลักษณะถาวร ก่อสร้างห้องน้ำ ตั้งโต๊ะอาหาร ร่ม สำหรับให้บริการนักท่องเที่ยว ปิดกั้นทางลงชายหาด และทั้งที่จุดดังกล่าว องค์การบริหารส่วนตำบลสาคูได้เข้ามาจัดระเบียบชายหาด และทำข้อตกลงกับผู้ประกอบการในพื้นที่ไม่ให้มีการก่อสร้างในลักษณะถาวร จึงเชิญตัวเจ้าของมาพูดคุยในเบื้องต้นเพื่อรวบรวมหลักฐาน ก่อนจะแจ้งบังคับใช้มาตรา 22 เพื่อสั่งให้มีการรื้อถอนภายในระยะเวลาที่กำหนด

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบในเป้าหมายที่ 6 ที่ตั้งของสถานประกอบการ ธุรกิจดำน้ำของบริษัท อควา ไดร์ฟเวอร์ส จำกัด ซึ่งถัดไปจากชายหาดประมาณ 300 เมตร ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานฯสิรินาถจึงให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบพร้อมทั้งรวบรวมหลักฐาน ก่อนจะเดินทางไปตรวจสอบในเป้าหมายที่ 7 อีก 1 จุด บริเวณรอยต่อของต.สาคูและต.เชิงทะเล ซึ่งเป็นสวนยางเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่เศษ มีการก่อสร้างบ้านพักจำนวน 2 หลัง และมีร่องรอย การขุดหลุมเตรียมก่อสร้างบ้านพักอีกจำนวนมาก จุดนี้เอง มีผู้แสดงตนเป็นลูกจ้างเฝ้าสวนยาง เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวมาสอบถาม ส่วนอีก1 เป้าหมาย ที่เจ้าหน้าที่จะแจ้งความดำเนินคดีคือถนนทางเข้าโรงแรมเพนนิซูล่า (โรงแรมร้าง) ต. สาคู ซึ่งมีการดำเนินคดีไปแล้วก่อนหน้า เพื่อสกัดกั้นการบุกรุกพื้นที่ป่าสมบูรณ์ที่นายทุนเตรียมออกเอกสารสิทธิ์อีกนับร้อยไร้ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะมีการรวบรวมหลักฐานให้ครบทั้งหมด 8 เป้าหมาย ก่อนเข้าแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกฯตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16 (1) (4) (13) ต่อพนักงานสอบสวน

 ส่วนกรณีที่จะมีการโยกย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถนั้น นาย ชีวะภาพ ชีวะธรรม ตนได้รับคำสั่งให้ไปรับตำแหน่งในกรมป่าไม้เพื่อดูแลในภาพรวมทั้งประเทศ ซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ถูกกดดันจากนายทุนแต่อย่างไร โดยจะเดินทางไปรับตำแหน่งในวันที่ 22 พ.ค.นี้ และจะไม่มีผลกระทบกับการดำเนินการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ ในเขตอุทยานสิรินาถแต่อย่างใด และฝากไปยังหัวหน้าอุทยานฯสิรินาถคนใหม่ที่จะเข้ามาดำเนินการต่อ ต้องกล้าที่จะดำเนินคดีฯ เพราะต้องเจอกับภาวะกดดันจากคนบางกลุ่ม และต้องซื่อสัตย์ต่อหน้าที่เพราะอาจมีการหยิบยื่นผลประโยชน์เข้ามาในหลายด้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น