วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รัฐบาลจีน เตรียมจัดตั้งสถานกงสุลจีนประจำจังหวัดภูเก็ต เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ต คาดปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในภูเก็ตถึง 2 ล้านคน

เช้าวันที่ 6 พ.ค.57  ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดภูเก็ต  นางสาวหวัง หุ้ยเจียน รองกงสุลทั่วไปและหัวหน้าสำนักงานกงสุลจีนในจังหวัดภูเก็ต  พร้อมคณะเข้าพบนายไมตรี  อินทุสุต  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อรายงานตัวในฐานะเข้ารับตำแหน่งใหม่   นอกจากนี้ยังหารือถึงเรื่องสถานที่เพื่อตั้งเป็นสำนักงานของสถานกงสุลจีนประจำจังหวัดภูเก็ตด้วย

นายไมตรี ได้เปิดเผยกับทางคณะกงสุลจีน ว่า  ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนมีความเข้มแข็งในการดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนในจังหวัดภูเก็ต แม้จะยังไม่มีสถานกงสุลประจำในพื้นที่  โดยจะเห็นได้จาก สนามบินนานาชาติจังหวัดภูเก็ต ที่ให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นลำดับแรกโดยการเพิ่มภาษาจีนในป้ายประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในทุกด้าน อีกทั้งมีหลายเมืองในจีนที่เป็นเมืองพี่เมืองน้อง  รวมถึงเป็นเมืองคู่มิตรกับภูเก็ต    ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนนักเรียน นักศึกษาระหว่างกันเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีของทั้งสองชาติร่วมกัน

นอกจากนี้  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  ได้ร้องขอให้ทางกงสุลจีน  แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวชาวจีนผ่านทางบริษัทนำเที่ยวต่าง ๆ ถึงความเสี่ยงของการท่องเที่ยวบริเวณหน้าหาดจังหวัดภูเก็ต  รวมถึงร้องขอให้ นักท่องเที่ยวชาวจีนให้เคารพและปฏิบัติตามการแจ้งเตือนหรือการลงเรือเพื่อข้ามเกาะไปท่องเที่ยวของเจ้าหน้าที่ โดยต้องติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดเพื่อลดความเสี่ยงให้น้อยลง

โดยเฉพาะในช่วงหน้ามรสุม  นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติตามชายหาดแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวในเมือง เช่น เมืองเก่า แหล่งช้อปปิ้งต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการท่องเที่ยวภูเก็ตในวันที่มีมรสุม หรือคลื่นลมแรง

อย่างไรก็ตามทางกงสุล  กล่าวถึงหน้าที่หลักของการจัดตั้งสถานกงสุลจีนประจำจังหวัดภูเก็ต ในครั้งนี้ว่า เนื่องจากในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวน 10.7  ล้านคนและเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตถึง 1 ล้านคนและมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านคนในปีนี้  ซึ่งทางกงสุล จะเข้ามาดูแล  คุ้มครอง สิทธิประโยชน์ ของนักท่องเที่ยวชาวจีน  รวมถึงการติดต่อดูแลชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ตด้วย นอกจากนี้จะนำข้อเสนอแนะจากทางจังหวัดภูเก็ต  ไปแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวชาวจีนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น