วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หน่วยงานในสักกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดภูเก็ต เตรียมส่งเสริมเกษตรกร เริ่มต้นผลิต ข้าวพันธุ์ใหม่ พันธุ์ไรซ์เบอรี่

วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 ที่ห้องประชุม สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดภูเก็ต นาย สมพงศ์ แป้นทอง เกษตรและสหกรณ์จังหวัดภูเก็ต ได้เข้าร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่เกษตรกร เพื่อเตรียมพร้อมเกษตรกรไทย เริ่มต้นใหม่ฤดูกาลผลิตของจังหวัด ในโอกาสวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โดยมีนายชาลี สิตบุศย์ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต นาย สมชาย สกุลชิต ประธานสภาเกษตรกรจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสื่อมวลชน เข้าร่วม

นายสมพงศ์ กล่าวว่า ในฤดูกาลสินค้าเกษตร ประจำปี 2557 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้
แบ่งกลุ่มสินค้าเกษตรที่สำคัญออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อส่งเสริมการผลิตและเฝ้าระวังในการผลิต เพื่อสื่อสารไปยังเกษตรกร ประกอบด้วย  สินค้าเกษตรที่มีอนาคตสดใสและเห็นควรส่งเสริมการผลิต ได้แก่ ไก่เนื้อ สินค้าเกษตรที่เฝ้าระวัง ได้แก่ สินค้ากุ้ง ปาล์มน้ำมัน และข้าว สินค้าเกษตรที่น่าเป็นห่วง คือ ยางพารา กลุ่มสินค้าเกษตรจังหวัดภูเก็ตมีสินค้าที่อยู่ในกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังและน่าเป็นห่วงรวมอยู่ด้วย ได้แก่ สินค้า ปาล์มน้ำมัน ข้าว และยางพารา ในส่วนของข้าว จังหวัดภูเก็ตมีพื้นที่ปลูกข้าวบริเวณ หมู่ที่ 4 ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต จำนวน 61 ไร่มีเกษตรกร 18 ราย และทั้งหมดได้ปลูกในเขตพื้นที่เหมาะสมตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งเกษตรกรทำนาของจังหวัดภูเก็ตจะใช้บริโภคภายในครัวเรือนและลักษณะการทำนาเป็นแบบเชิงวัฒนธรรม เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และสร้างรายได้เพิ่มให้แก่เกษตรกร

ทั้งนี้ด้านการบริหารจัดการผลผลิตข้าว เกษตรกรมีการรวมกลุ่มทำนา มีการจัดตั้งโรงสีชุมชน มี
เกษตรกรผู้นำที่เชี่ยวชาญ สามารถถ่ายทอดความรู้ และเป็นแบบอย่างแก่เกษตรกรรายอื่น นอกจากนี้ยังมีแหล่งวิชาการในพื้นที่ ได้แก่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรภูเก็ต สำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอ  โดย วิธีการผลิตจะนำวิธีการทำนาโยนมาใช้เพราะวิธีนี้จะประหยัดในเรื่องเวลาและแรงงาน เป็นการลดต้นทุนการผลิต นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมให้ปลูกข้าวพันธุ์ใหม่ คือ ข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่    ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มีการผสมพันธุ์ข้าวระหว่าง ข้าวเจ้าหอมนิล กับ ข้าวขาวดอกมะลิ 105 มีลักษณะเด่นของข้าวหอมนิล คือ มีธาตุเหล็กสูงกว่าข้าวพันธุ์อื่นๆ 30 เท่า มีโปรตีนสูงกว่าข้าวขาวดอกมะลิ 105 ถึง 2 เท่า และยังมีลักษณะพิเศษของข้าวพันธุ์นี้คือ มีคุณภาพดี มีความนุ่ม หอม อร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ที่โดดเด่นแตกต่างจากข้าวพันธุ์อื่นๆ มาทำการส่งเสริมให้เกษตรกรทำการผลิตเพื่อใช้บริโภคในอนาคตต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น