วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาสจัดแถลงข่าวในหัวข้อ“เตรียมความพร้อมเกษตรไทย เริ่มต้นใหม่ฤดูกาลผลิต”ส่งเสริมให้เกษตรกรนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ในการพัฒนาผลผลิต

วันนี้ ( ๖ พ.ค.๕๗ ) เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ ร้านนิทรรศการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายในงานกาชาดและงานประจำปี จังหวัดนราธิวาส ประจำปี ๒๕๕๗ นายศุภณัฐ  สิรันทวิเนติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานการแถลงข่าว “เตรียมความพร้อมเกษตรไทย เริ่มต้นใหม่ฤดูกาลผลิต”   โดยมีนายสังวรณ์  ยี่รัญศิริ   เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส นายเสรีย์  แป้นคง เกษตรจังหวัดนราธิวาส และนายสืบสาน  ฟุ้งเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักธนาคารเพื่อการแกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดนราธิวาส ร่วมแถลงข่าวดังกล่าว

ด้านนายศุภณัฐ  สิรันทวิเนติ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  กล่าวว่า การแถลงข่าวในวันนี้จัดขึ้นเนื่องในโอกาสวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ  ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๗ โดยถือเอาวันดังกล่าวเป็นฤกษ์ดีในการเริ่มต้นการผลิตใหม่ของเกษตรกร  โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ  จัดแถลงข่าวพร้อมกันในวันนี้ โดยมีเนื้อหาเพื่อการประชาสัมพันธ์สินค้าการเกษตรในพื้นที่ที่มีอนาคตเพื่อนำไปสู่การวางแผนการผลิตของเกษตรกรต่อไป

ด้านนายเสรีย์  แป้นคง เกษตรจังหวัดนราธิวาส ได้กล่าวถึงผลผลิตลองกองในปี ๒๕๕๗ นี้ว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดนราธิวาสร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขตที่ ๙  จังหวัดสงขลาและคณะกรรมการศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชน ๑๓ อำเภอ ได้ร่วมกันคาดการณ์ปริมาณผลผลิตลองที่คาดว่า จะออกสู่ตลาดในปีนี้ ประมาณ ๑๐,๕๐๗ ตัน แต่ผลผลิตจะมีลักษณะการออกสู่ตลาดแบบกระจายตัวถึงเดือนธันวาคม ในส่วนของปี ๒๕๕๗ นี้ คาดการณ์ว่าลักษณะการออกสู่ตลาดของผลผลิตจะมีการกระจายตัวเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา และฝากให้เกษตรกรเจ้าของสวนได้ดูแลรักษาสวนลองกองอย่างใกล้ชิด และนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพของผลผลิตลองกองที่ออกสู่ตลาดให้มีคุณภาพดีตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงการพัฒนาการผลิตข้าวหอมกระดังงา ซึ่งเป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่มีการปลูกมานานหลายปีในพื้นที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากของคนในพื้นที่ จึงจะต้องมีการพัฒนาระบบการผลิต และการแปรรูปเพิ่มมูลค่าให้แก่ข้าวหอมกระดังงา เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค

@import url(http://contentcenter.prd.go.th/CuteSoft_Client/CuteEditor/Load.ashx?type=style&file=SyntaxHighlighter.css);@import url(/admin/cuteeditor.css);




 นำเสนอโดย  ผลดา ชูสิงห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น