วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ปภ.ระนอง เฝ้าระวังคราบน้ำมันทะเลอันดามัน

นายชวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ทางจังหวัดระนองได้ร่วมประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการป้องกัน การรั่วไหลของน้ำมันในระหว่างการการขนถ่าย และขนย้ายน้ำมันจากท่าเรือใน จ.ระนอง ไปยังฝั่งประเทศพม่า หลังพบว่าปัจจุบันการบริโภคน้ำมันในฝั่งประเทศพม่ามีเพิ่มขึ้นทำให้รถบรรทุก น้ำมันจากโรงกลั่นของไทยขนส่งน้ำมันมายังท่าเรือระนองรอการขนถ่ายกว่า 600 คันต่อเดือน คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,500-4,000 ล้านบาทในแต่ละเดือน ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดการรั่วไหลของน้ำมันและเกิดคราบน้ำมันในทะเลส่งผลเสีย ต่อสภาวะแวดล้อม ระบบนิเวศน์ และก่อให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวได้

สำหรับมาตรการสำคัญในการป้องกันและเฝ้าระวังการรั่วไหลของน้ำมันเริ่มจากท่า เรือเอกชนที่ได้รับอนุญาตจะต้องเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย อุปกรณ์ต่างๆต้องมีการตรวจสอบตลอดเวลา โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบเป็นระยะ ส่วนหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องน้ำก็จะมีการจัดเก็บตัวอย่างน้ำทะเลในบริเวณ ท่าเรือ บริเวณใกล้เคียง และบริเวณเส้นทางที่เรือบรรทุกน้ำมันใช้เป็นเส้นทางในการขนย้าย และรัศมีใกล้เคียงนำไปตรวจสอบพิสูจน์เพื่อเช็คระดับค่าของคราบน้ำมันที่รั่ว ไหลลงสู่ทะเลอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ทาง ปภ.ระนอง ได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ท่าเรือเอกชนที่ได้รับอนุญาตทำการขนถ่ายน้ำมันให้ เพิ่มมาตรการความปลอดภัยบริเวณท่าเทียบเรือเพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น