วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดตรัง ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนป้องกันไฟป่าและควบคุมหมอกควันในฤดูแล้ง

นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์  ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  กล่าวว่า  ได้รับแจ้งจากนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์  อธิบดีกรมป่าไม้ ว่ากรมป่าไม้ได้กำหนดมาตรการในการป้องกันไฟป่าและควบคุมหมอกควัน เนื่องจากปรากฏว่าฤดูแล้งของทุกปี  มักจะเกิดไฟป่าขึ้นเป็นประจำ สาเหตุเกิดไฟป่าส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ทั้งที่ตั้งในและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การเผาป่าหรือกระทำการใด ๆ  ให้เกิดไฟป่าทำความเสียหายต่อทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า ตลอดจนทรัพย์สินของทางราชการและประชาชน ไฟป่าทำให้ความอุดมสมบูรณ์ของดินเสื่อมโทรม ทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศ เป็นสาเหตุหนึ่งของการภาวะโลกร้อน ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน  ภาครัฐต้องสูญเสียงบประมาณในการระดมกำลังเจ้าหน้าที่  เครื่องมือ  เครื่องใช้  และยานพาหนะ  เพื่อเข้าดำเนินการระงับดับไฟป่าเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น  เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันมิให้เกิดความเสียหายจากไฟป่าดังกล่าว  ทั้งให้ราษฎรได้มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า  กรมป่าไม้จึงกำหนดมาตรการในการป้องกันไฟป่า  ดังนี้
          ๑. เมื่อมีความจำเป็นในการเผาวัชพืชในที่ดินทำกิน  ขอความร่วมมือให้ราษฎรผู้ครอบครองที่ดินดังกล่าว  จัดทำแนวกันไฟและควบคุมไฟมิให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ  โดยให้ประสานงานกับหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าท้องที่  หรือหน่วยป้องกันรักษาป่าท้องที่  หรือหน่วยงานภาคสนามของกรมป่าไม้ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง  เพื่อจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยควบคุมในการดำเนินการต่อไป
          ๒.ขอความร่วมมือราษฎร  เมื่อพบเห็นไฟไหม้ป่าบริเวณใดให้ช่วยกันดับไฟโดยเร็ว  เพื่อมิให้ไฟขยายเป็นวงกว้าง  ถ้ากรณีไฟรุนแรงไม่สามารถดับได้ให้รีบแจ้งและประสานงานศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าท้องที่,  หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าท้องที่,  หน่วยป้องกันรักษาป่าท้องที่  หรือสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า  กรมป่าไม้  โทรศัพท์  ๐๒-๕๖๒๐๗๐๒  เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปดำเนินการดับไฟได้ทันการณ์

กรณีการจุดไฟเผาป่า  หรือปล่อยให้ไฟลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ  หรือพื้นที่ป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้  พุทธศักราช  ๒๔๘๔  มีความผิด  ดังนี้

-                   พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ  พ.ศ.  ๒๕๐๗  มาตรา  ๑๔  ต้องระวางโทษตามมาตรา  ๓๑  จำคุกตั้งแต่  ๖  เดือนถึง  ๕  ปี  และปรับตั้งแต่  ๕,๐๐๐  บาท  ถึง  ๕๐,๐๐๐  บาท
ในกรณีบุคคลใดเผาป่าเป็นเนื้อที่เกิน  ๒๕  ไร่  ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่  ๒  ปี  ถึง  ๑๕  ปีและปรับตั้งแต่  ๒๐,๐๐๐  บาท  ถึง  ๑๕๐,๐๐๐  บาท
-                   พระราชบัญญัติป่าไม้  พุทธศักราช  ๒๔๘๔  มาตรา  ๕๔  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน  ๕  ปี      หรือปรับไม่เกิน  ๕๐,๐๐๐  บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ
ในกรณีผู้ใดเผาป่าเป็นเนื้อที่เกิน  ๒๕  ไร่  ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่  ๒  ปี  ถึง  ๑๕  ปี  และปรับตั้งแต่  ๑๐,๐๐๐  บาท  ถึง  ๑๐๐,๐๐๐  บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตรัง  หมายเลขโทรศัพท์ 075-215294

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น