วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศอ.บต.เชิญเครือข่ายผู้ไปฮัจย์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หารือแนวทางเตรียมจัดงานมหกรรมรวมพลคนไปฮัจย์ เพื่อนำคุณค่าฮัจย์มาสร้างสังคมให้เกิดสันติสุข และพัฒนาพื้นที่ให้เจริญรุ่งเรือง

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 (เวลา 10.30 น.) ที่ห้องประชุม1 ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)  พันตำรวจเอกทวี  สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ ตามโครงการของ ศอ.บต. เพื่อรับฟังความคิดเห็นและแนวทางการจัดมหกรรมรวมพลคนไปฮัจย์  โดยนายอภิรัฐ สะมะแอ ที่ปรึกษาเลขาธิการ ศอ.บต.(ฝ่ายกิจการฮัจย์)   นายชาลี สกลวารี อดีตกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอารเบีย เจ้าหน้าที่กองกิจการฮัจย์ ศอ.บต. และเครือข่ายแกนนำผู้ผ่านการไปประกอบพิธีฮัจย์ตามโครงการของ ศอ.บต. ตั้งแต่ปี 2551 – 2556 ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส จำนวน 70 คนเข้าร่วมประชุม

พ.ต.อ.ทวี  สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า  เราจะนำคุณค่าของฮัจย์ มาเสริมสร้างพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างไร วันนี้ทุกคนเมื่อพูดถึงภาคใต้ จะพูดเรื่องเดียวกันว่าจะทำยังไงให้ภาคใต้เกิดสันติสุข  การเกิดสันติสุขได้นั้นจะต้องประกอบด้วยหลายส่วน ส่วนหนึ่งคือจะต้องมีพลเมืองที่เป็นคนดี ด้วยการศึกษาการศึกษาของภาคใต้ โดยเฉพาะพี่น้องที่เป็นมุสลิม มีการศึกษาตลอดชีวิต การศึกษาทำให้คนเป็นคนดี โดยเฉพาะการศึกษาด้านศาสนา  ผู้ที่ไปฮัจย์คือเป็นตัวแทนของรัฐบาลไทย เป็นตัวแทนของมุสลิมไทย ซึ่งเวทีของฮัจย์จะเป็นเวทีรวมของคนมุสลิมทั้งโลกที่ไปให้เห็นว่าอารยะธรรม วัฒนธรรม หรือประเพณีของมุสลิมที่อยู่ในประเทศไทยเราเป็นอย่างไร ดังนั้น ทางรัฐบาลจำเป็นต้องส่งเสริมและจะพยายามทำให้ดีที่สุด ประมาณกลางเดือนหน้าเราจะมีโครงการรวมพลคนไปฮัจย์ ซึ่งจะเชิญคนที่เคยไปฮัจย์ ได้มาพบปะกัน ส่วนหนึ่งก็คือที่ไปฮัจย์กับศอ.บต.  ผู้ที่ผ่านการทำฮัจย์ในทางศาสนา ถือว่ามีความสมบูรณ์ในข้อบัญญัติของศาสนาอิสลาม  ผมอยากจะให้ประชาชนในภาคใต้มีความเห็น มีความรู้สึกที่แตกต่างว่าตัวแทนของชุมชน ตัวแทนของจังหวัดที่ได้ไปทำฮัจย์ได้นำคุณค่าของฮัจย์กลับมามีส่วนร่วมในการเสริมสร้างสันติสุข และพัฒนาภาคใต้ให้มีความรุ่งเรืองเหมือนในอดีต หรือสถานที่แห่งนี้อาจจะเป็นระเบียงของเมกกะขึ้นมาให้ได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้บนพื้นฐานของพวกเราทุกคนที่อยู่ในที่นี้

ทั้งนี้ มหกรรมรวมพลคนไปฮัจย์จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 15-16 มีนาคม 2557 ที่มัสยิดกลางประจำสงจังหวัดขลา โดยมีกิจกรรมการเสวนา และการบรรยายพิเศษเกี่ยวกับการพัฒนากิจการฮัจย์ไทย และในเขตประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของนักวิชาการมุสลิม เช่น ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา การรวมกลุ่มของผู้ที่เคยผ่านการไปประกอบพิธีฮัจย์ และผู้ที่ประสงค์จะไปประกอบพิธีฮัจย์ ทั้งตามโครงการของ ศอ.บต.และในสังกัดของผู้ประกอบกิจการฮัจย์ นิทรรศการเรื่องฮัจย์ อาหารฮาลาล สถาบันการเงิน สายการบินที่จัดเที่ยวบินฮัจย์ การประชุมของสมาคมผู้ประกอบการกิจการฮัจย์ภาคใต้ การแนะนำขั้นตอนปฏิบัติในการเดินทางและข้อปฏิบัติประกอบพิธีฮัจย์ที่ถูกต้อง กิจกรรมการแสดงบนเวทีตามวิถีและวัฒนธรรมของชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งจะมีผู้ประกอบกิจการฮัจย์ และผู้แทนจากสำนักงานตาบงฮัจย์ ประเทศมาเลเซียด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น